ผลสำรวจอุบัติเหตุ พบผู้ขับขี่ขาดคุณภาพไม่ผ่านรร.หัดขับ

ผลสำรวจอุบัติเหตุ พบผู้ขับขี่ขาดคุณภาพไม่ผ่านรร.หัดขับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กรมการขนส่งทางบก เผยผลสำรวจจากศูนย์วิจัยอุบัติเหตุ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ระบุผู้ขับขี่รถโดยสารกว่า ร้อยละ 90 ไม่ได้ผ่าน โรงเรียนสอนขับรถ เร่งผลิตนักขับรถมืออาชีพ เปิดสอนขับรถบรรทุกและรถโดยสารแก่ ผู้ว่างงานฟรี ส่งเสริมโรงเรียนสอนขับรถเอกชนที่ได้มาตรฐาน ให้สิทธิ์สอบใบขับขี่แทนกรมฯ

นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยเมื่อวันที่ 26 มกราคมว่า จากสถิติอุบัติเหตุทางถนนของ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าในแต่ละปีมีรถโดยสารขนาดใหญ่ เกิดอุบัติเหตุสูงถึงปีละ 3-4 พันคัน ขณะที่ผลสำรวจข้อมูลผู้ขับรถโดยสารของศูนย์วิจัยอุบัติเหตุ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่ามีเพียงร้อยละ 7 เท่านั้น ที่ผ่านโรงเรียนสอนขับรถ

นายชัยรัตน์ กล่าวว่า ปี 2550 มีอุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้นถึง 101,642 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 12,477 ราย บาดเจ็บ 78,871 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 4,618 ล้านบาท โดยในจำนวนรถ ที่เกิดอุัติเหตุ 160,891 คัน เป็นรถโดยสารขนาดใหญ่ถึง 3,131 คัน สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากผู้ขับรถขาดทักษะ การขับขี่ที่ปลอดภัย ซึ่งสอดคล้องกับผลการสำรวจของศูนย์วิจัยอุบัติเหตุ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่พบว่า ผู้ขับรถโดยสารถึงร้อยละ 48 ที่เรียนรู้วิธีขับรถด้วยตนเอง รองลงมาร้อยละ 23 เคยเป็นเด็กประจำรถมาก่อน โดยมีเพียงร้อยละ 7 เท่านั้น ที่เรียนจากโรงเรียนสอนขับรถ กรมการขนส่งทางบก จึงเร่งยกระดับมาตรฐานผู้ขับรถ รวมทั้งการเรียนการสอนขับรถยนต์ของประเทศ ด้วยการขอความร่วมมือ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ปรับปรุงและจัดหาอุปกรณ์ฝึกหัดขับรถที่ทันสมัย และจัดตั้งเป็น ศูนย์สอนขับรถและพัฒนาศักยภาพผู้ขับรถยนต์ พร้อมทั้ง ส่งเสริมให้โรงเรียนสอนขับรถเอกชนที่ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก จำนวน 16 แห่ง ใช้ระบบ E-exam เพื่อให้ทดสอบข้อเขียนและทดสอบขับรถเป็นมาตรฐานเดียวกัน

กรมการขนส่งทางบก ยังได้ร่วมสร้างโอกาสในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโลก ด้วยการ ผลิตผู้ขับรถคุณภาพออกู่ท้องถนน กับโครงการ สร้างนักขับรถมืออาชีพ ด้วยการเปิดสอนขับรถบรรทุกและ รถโดยสารแก่ผู้ว่างงานฟรี โดยแบ่งออกเป็น 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรระยะสั้น 1 เดือน สอนผู้ที่ขับรถยนต์ ขนาดเล็กเป็นแล้วต้องการเรียนขับรถขนส่งขนาดใหญ่เพื่อประกอบอาชีพ และหลักสูตรระยะยาว 2 เดือน จะเริ่มสอนตั้งแต่ผู้ที่ยังขับรถไม่เป็นจนสามารถขับรถขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ ซึ่งผู้ที่เข้าโครงการ นอกจากจะไม่เสียค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนเรียนแล้ว ยังมีที่พักและอาหารไว้บริการด้วย นอกจากนี้ ผู้ที่เรียนจบหลักสูตรจะได้รับใบอนุญาตผู้ประจำรถ ซึ่งสามารถนำไปประกอบอาชีพพนักงานขับรถบรรทุกหรือรถโดยสาร ได้ทันที โดยไม่ต้องทดสอบใดๆอีก คาดว่าจะเปิดสอนได้ภายในเดือนมีนาคม 2552 นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook