นายกเมืองพัทยา สั่งระงับ! ก่อสร้างอาคาร บดบังจุดชมวิวเขาพระตำหนัก

นายกเมืองพัทยา สั่งระงับ! ก่อสร้างอาคาร บดบังจุดชมวิวเขาพระตำหนัก

นายกเมืองพัทยา สั่งระงับ! ก่อสร้างอาคาร บดบังจุดชมวิวเขาพระตำหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ในโลกออนไลน์ได้เผยแพร่ภาพคอนโดสูงบดบังจุดชมวิวและบดบัง องค์กรมหลวงชุมพรฯ ที่ประชาชนทั่วสารทิศและนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมากราบไหว้และชมวิวทัศนียภาพเมืองพัทยา

โดยชาวพัทยาได้ออกมา "ทวงคืน" จุดชมวิวบริเวณอ่าวพัทยา นอกจากนั้นทางกลุ่ม PattayaWatchdog เป็นอีกกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ โดยได้เปิดรณรงค์ในเว็บไซต์ www.change.org/th ส่งเรื่องร้องเรียนถึง คสช. และขอรวบรวมรายชื่อบุุคคลที่ต้องการให้ปรับปรุงการก่อสร้าง โครงการคอนโดมิเนียมฯ เพื่อไม่ให้บังทัศนียภาพของอ่าวเมืองพัทยา จากจุดชมวิวเขาพระตำหนักพัทยา

นอกจากนั้นในเขตเมืองพัทยาถูกประกาศให้อยู่ในเขตพื้นที่ และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 การปลูกสิ่งก่อสร้างต่างๆ ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ล่าสุดหลังเป็นกระแสสังคม นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ได้แถลงข่าวเรื่องโครงการ Waterfront Condominium ของ บริษัท บาลีฮาย จำกัด โดยได้แถลงว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการอาคารชุดพักอาศัย 53 ชั้น จำนวนห้องพัก 315 ห้อง ตั้งอยู่บนโฉนดที่ดินจำนวน 7 แปลง ขนาด 2 ไร่ 1 งาน 63.4 ตารางวา โดย ทาง บริษัท บาลีฮาย จำกัด ได้ยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารต่อเมืองพัทยา โดยยื่นหนังสือเมื่อวันที่ 1 พ.ค.51 ก่อนที่ทางสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรแห่งชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีหนังสือถึง บริษัท บาลีฮาย จำกัด ในการพิจารณารายงานการวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมโครงการ Waterfront Condominium เมืองพัทยาจึงได้ออกใบอนุญาตให้ก่อสร้างได้ตามใบ อ.1 เลขที่ 700/2551 เมือ่วันที่ 10 กันยายน 2551 หมดอายุ 9 กันยายน 2553 ต่อมาโครงการได้ทำการก่อสร้างอาคารจนใกล้หมดอายุและขอต่อใบอนุญาตให้ก่อสร้างได้จนถึงวันที่ 6 กันยายน 2557 ซึ่งต่อมามีการร้องเรียนเรื่องการก่อสร้างเกิดฝุ่นละอองและมีเศษตกหล่น

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบว่ามีการก่อสร้างบางอย่างไม่ถูกต้องตามแบบที่ได้รับอนุญาติโดยเฉพาะตรงบริเวณลิฟต์ และบันได เมืองพัทยาจึงได้มีคำสั่งระงับการก่อสร้างผิดไปจากที่ได้รับอนุญาตคำสั่งให้ระงับการก่อสร้างอาคาร คำสั่งห้ามใช้อาคาร และคำสั่งให้ยื่นขออนุญาตก่อสร้าง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา และมีเวลา 45 วัน ในการแก้ไขแบบให้ถูกต้อง แต่จากการตรวจสอบในวันที่หลังจากที่เมืองพัทยาได้มีการระงับทางโครงการดังกล่าวยังมีการก่อสร้างตามปรกติซึ่งทางเมืองพัทยาได้ชี้แจงว่ากำลังอยู่ในช่วงให้ทางนิติกรได้รวบรวมเอกสารไปแจ้งความที่สภ. เมืองพัทยา เพื่อให้ระงับและดำเนินคดีหากแม้ว่ามีการก่อสร้างก็จะดำเนินการตามขั้นตอนคือปรับโครงการดังกล่าว

ส่วนที่มีประชาชนร้องเรียนในเรื่องทัศนียภาพของเมืองพัทยานั้น ทางเมืองพัทยาก็ต้องรับฟังปัญหาของชาวเมืองพัทยาและนักท่องเที่ยวเพราะต้องมองว่ามีตึกดังกล่าวได้ประโยชน์น้อยกว่ากับผู้เสียผลประโยชน์ซึ่งเมืองพัทยาก็จะฟังเรื่องร้องเรียนและจะทำหนังสือไปยังสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรแห่งชาติและสิ่งแวดล้อมให้พิจารณาอีกครั้ง ซึ่งยอมรับว่าเมื่อปี 2551 กฎหมายสิ่งแวดล้อมนั้นถือว่าเป็นกฎหมายใหม่ของประเทศไทยอย่างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook