คอลัมน์ ธุรกิจโลก

คอลัมน์ ธุรกิจโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กูเกิล อิงค์กำไรลด 68%

รายงานข่าวจาก กูเกิล อิงค์ ว่า ผลกำไรไตรมาส 4 ปี51 ลดลงอย่างมาก โดยกำไรลดลง 68% อยู่ที่ 382 ล้านดอลลาร์ จากปีก่อนที่อยู่ที่ 1.2 พันล้านดอลลาร์ โดยสาเหตุหลักๆ มาจากการเข้าไปลงทุนในบริษัทที่มีผลงานไม่ดีนักอย่าง เคลียร์ไวร์ และเอโอแอล ขณะที่รายได้ของกูเกิลเพิ่มขึ้น 18% อยู่ที่ 5.7 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี50 ที่อยู่ที่ 4.83 พันล้านดอลลาร์ แม้ผลประกอบการที่ออกมาจะไม่สามารถขจัดความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ แต่ตัวเลขที่ออกมาก็สะท้อนว่ากูเกิลไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ เมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ

ลือหึ่งโตโยต้าโละพนักงาน

รายงานข่าวจาก โตโยต้า มอเตอร์ ยักษ์รถยนต์จากญี่ปุ่น ปฏิเสธกระแสข่าวการปลดพนักงานกว่า 1,000 คน ในโรงงาน 7 แห่งในอเมริกาเหนือ และอีก 1 แห่งในอังกฤษ ภายในสิ้นม.ค.52 เพื่อรับมือกับวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุด ว่าโตโยต้ายังไม่ได้ตัดสินใจใดๆ บริษัทดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของความพยายามสูงสุดที่จะปกป้องพนักงาน ทั้งนี้ การปรับลดพนักงานของโตโยต้าไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ โดยบริษัทไม่ได้ปรับลดพนักงานในญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2493 แต่เคยใช้นโยบายลดพนักงานผ่านโครงการเกษียณก่อนกำหนดในไทยในช่วงเกิดวิกฤตการเงินในทศวรรษที่ผ่านมา

บริดจสโตนปลด 800 คนงาน

เอเอฟพีรายงานว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น จะหยุดผลิตยางรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถบรรทุกขนาดเล็ก ในโรงงานเทนเนสซี่ ทำให้ต้องปลดพนักงาน 543 คน นอกจากนี้จะลดการผลิตยางรถบรรทุกขนาดใหญ่ในโรงงานเดียวกัน ทำให้พนักงาน 259 คนต้องตกงาน แต่บริษัทหวังว่าจะสามารถจ้างพนักงานกลับมาทำงานในอนาคต เมื่อเศรษฐกิจฟื้น ซึ่งเร็วที่สุดอาจเป็นช่วงไตรมาส 4 ของปี52 แต่บริษัทยังเดินหน้าผลิตยางรถบรรทุกขนาดใหญ่และรถบัสในโรงงานแห่งนี้ โดยมีพนักงานกว่า 700 คน

อนึ่ง บริษัท บริดจสโตน ของญี่ปุ่นในฐานะบริษัทผลิตยางรถยนต์อันดับ 1 ของโลก ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากยอดขายรถยนต์ที่ลดลง และค่าเงินเยนแข็ง

เศรษฐกิจจีนทรุดฉุดออสซี่

นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจล่าสุดของจีน ที่ชะลอตัวสูงสุดในรอบ 7 ปี ส่งผลให้จีดีพีมีมูลค่าน้อยกว่าปี50 ถึง 2 แสนพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหมายความว่ามูลค่าการส่งออกของออสเตรเลียจะทรุดลงทันที 5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพราะตลาดจีนเพียงแห่งเดียว อีกทั้งจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในออสเตรเลียด้วย ปัจจุบัน จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย โดยนำเข้าสินค้ามูลค่ารวมทั้งถ่านหินและแร่เหล็ก 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปี

ด้านนายเวน สวอน รมว.คลัง กล่าวว่า การเติบโตของเศรษฐกิจออสเตรเลีย กำลังจะสิ้นสุดลง สาเหตุสำคัญมาจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจจีน เนื่องจากการบริโภคในประเทศจีนและประเทศสำคัญอื่นๆ ลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook