UNSCRจ่อส่งความช่วยเหลืออิรัก5แสนคนหนีไล่ล่า

UNSCRจ่อส่งความช่วยเหลืออิรัก5แสนคนหนีไล่ล่า

UNSCRจ่อส่งความช่วยเหลืออิรัก5แสนคนหนีไล่ล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยูเอ็นเอชซีอาร์ เตรียมจัดส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินให้แก่ชาวอิรัก ประมาณ 500,000 คน ทางตอนเหนือของประเทศที่ถูกกลุ่มติดอาวุธ ISISไล่ล่า จนต้องอพยพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากการกล่าวของ โฆษก สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ เผยว่า กำลังเตรียมจัดส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินให้แก่ชาวอิรักประมาณ 500,000 คน ทางตอนเหนือของประเทศที่ถูกกลุ่มติดอาวุธคุกคามจนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนโฆษกยูเอ็นเอชซีอาร์เผยว่า เนื่องจากสถานการณ์ทางตอนเหนือของอิรักเลวร้ายลง ยูเอ็นเอชซีอาร์จึงเตรียมจัดส่งความช่วยเหลือครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่เคยมีมา เพื่อช่วยเหลือชาวอิรักร่วมครึ่งล้านคนที่ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน หลังจากกลุ่มติดอาวุธประกาศตั้งรัฐอิสลามบริเวณชายแดนด้านที่ติดกับซีเรียและก่อเหตุรุนแรงมาตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา จนทำให้อิรักเสี่ยงใกล้เป็นเสี่ยงๆ ยูเอ็นประมาณว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้มีชาวอิรักต้องไร้ที่อยู่เพราะการสู้รบแล้วไม่ต่ำกว่า 1.2 ล้านคนโฆษก ยูเอ็น เอสซีอาร์ กล่าวว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือทั้งทางบก ทางเรือและทางอากาศจะเริ่มในวันพุธนี้ โดยเริ่มจากการใช้เครื่องบินโบอิง 747 เดินทางจากเมืองอะบากาของจอร์แดนไปหย่อน
ความช่วยเหลือทางอากาศในเมืองอาร์บิลของอิรักเป็นเวลา 4 วัน จากนั้นจะส่งขบวนความช่วยเหลือเดินทางทางถนนจากตุรกีและจอร์แดน ตามด้วยการลำเลียงความช่วยเหลือทั้งทางบกและทางน้ำจากดูไบผ่านอิหร่านไปอิรักในช่วง 10 วันถัดไป เบื้องต้นจะจัดส่งเต็นท์ 3,000 หลัง แผ่นปูพลาสติก 200,000 ผืน อุปกรณ์ครัว 18,500 ชุด และถังแกลลอนเก็บน้ำมันสำรอง 16,500 ถัง

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook