สุดช็อค! กลุ่มไอซิสตัดศีรษะนักข่าว ขู่สหรัฐฯ หยุดโจมตี

สุดช็อค! กลุ่มไอซิสตัดศีรษะนักข่าว ขู่สหรัฐฯ หยุดโจมตี

สุดช็อค! กลุ่มไอซิสตัดศีรษะนักข่าว ขู่สหรัฐฯ หยุดโจมตี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มติดอาวุธไอซิสเผยแพร่ภาพวิดีโอขณะสังหารผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันด้วยการตัดคอ และข่มขู่จะเอาชีวิตชาวอเมริกันคนอื่นๆ อีก หากประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐไม่ยอมยุติปฏิบัติทางทหารในอิรัก

ภาพคลิปวิดีโอซึ่งได้รับการโพสต์ลงบนเว็บไซต์ยูทูป เป็นภาพนายเจมส์ โฟเลย์ ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันนั่งคุกเข่าอยู่บนพื้นดิน และมีชายชุดดำ สวมหมวกสีดำปิดบังหน้าตายืนอยู่ข้างๆ พร้อมสะพายอาวุธปืน ซึ่งในคลิปวิดีโอดังกล่าวนายโฟเลย์โดนบังคับให้ท่องข้อความที่บอกว่า คนที่เป็นคนฆ่าเขาจริงๆ คือประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเขาหวังว่าจะมีเวลามากกว่านี้ หวังที่จะได้รับการปล่อยตัวและกลับไปเจอครอบครัวอีกครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นชายชุดดำก็หยิบมีดออกมาปาดคอนายโฟเลย์จนเสียชีวิต

นอกจากนี้ในคลิปวิดีโอดังกล่าวของกลุ่มไอซิส ยังแสดงให้เห็นผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันอีกคนถูกแขวนเอาไว้ในสภาพที่ยังมีชีวิต แต่สมาชิกกลุ่มติดอาวุธคนหนึ่ง ซึ่งพูดภาษาอังกฤษได้ก็อ้างว่า ชีวิตของผู้สื่อข่าวคนนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประธานาธิบดีโอบามาว่าจะยกเลิกการโจมตีทางอากาศในอิรักหรือไม่ ด้านรายงานเชื่อว่าผู้สื่อข่าวคนนั้นคือนายสตีเฟน ซ็อตล็อฟฟ์ ชาวอเมริกัน ซึ่งทำงานให้กับนิตยสารไทม์และนิตยสารฟอร์เรนโพลิซี

ด้านโฆษกคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเปิดเผยว่า เห็นวิดีโอสังหารนายโฟเลย์ ซึ่งเป็นพลเมืองชาวอเมริกันแล้ว และตอนนี้ หน่วยงานด้านข่าวกรองกำลังเร่งทำงานเพื่อตรวจสอบว่าเป็นของจริงหรือไม่ หากเป็นจริงทางหน่วยงานก็รู้สึกตกใจมากที่มีการสังหารพลเมืองชาวอเมริกันผู้บริสุทธิ์ และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้สูญเสีย ส่วนตอนนี้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้รับรายงานเรื่องวิดีโอชิ้นนี้แล้ว

กลุ่มติดอาวุธไอซิสโพสต์คลิปขึ้นเพื่อข่มขู่ให้สหรัฐฯ ยอมยกเลิกปฏิบัติการทางทหาร หลังสหรัฐฯ ให้ความช่วยเหลือการโจมตีทางอากาศในอิรัก โดยมีเป้าหมายเป็นกลุ่มติดอาวุธไอซิส ซึ่งเปิดฉากโจมตีประชาชนและชนกลุ่มน้อยต่างๆ ทางตอนเหนือของประเทศ

ทั้งนี้ นายโฟเลย์ทำงานให้กับโกลบอลโพสต์ ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ของสหรัฐ เขาหายตัวไปเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนปี 2555 ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียใกล้กับพรมแดนตุรกี หลังจากนั้นก็ไม่มีใครได้ยินข่าวคราวของเขาอีกเลย นอกจากนี้สถิติของคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าวคาดการณ์ว่า มีนักข่าวราว 20 คนหายไปในซีเรีย ในจำนวนดังกล่าวหลายคนถูกกลุ่มไอซิสจับตัวไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook