วิปสนช.โหวตนายกฯใช้วิธีขานชื่อ-ไม่แสดงวิสัยทัศน์

วิปสนช.โหวตนายกฯใช้วิธีขานชื่อ-ไม่แสดงวิสัยทัศน์

วิปสนช.โหวตนายกฯใช้วิธีขานชื่อ-ไม่แสดงวิสัยทัศน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมวิป สนช. มีมติใช้แนวทางรัฐธรรมนูญปี 2550 เลือกนายกรัฐมนตรี โดยใช้วิธีการขานชื่อ ขณะไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์

น.พ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติชั่วคราว หรือ วิป สนช. แถลงผลการประชุมว่า วิป สนช. มีมติการกำหนดหลักเกณฑ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญปี 2550 หากมีผู้ถูกเสนอชื่อเพียงคนเดียว ต้องมีสมาชิกรับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภา โดยการรับรองจะมีวิธีการแตกต่างกับ ส.ส. และ ส.ว. เพราะจะใช้วิธีโหวตโดยใช้เครื่องออกเสียงแทนการยกมือรับรอง เพื่อป้องกันการโหวตซ้ำ จากนั้นลงคะแนนด้วยวิธีขานชื่อทีละคนว่าจะเห็นชอบหรือไม่ ซึ่งต้องได้คะแนนเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภา คือ 99 คน แต่หากมีผู้ถูกเสนอชื่อ 2 คนหรือมากกว่า ต้องได้คะแนนเสียงข้างมาก

ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ เลขานุการ วิป สนช. ระบุว่า ผู้ได้รับการเสนอชื่อไม่จำเป็นต้องแสดงวิสัยทัศน์หรืออยู่ภายในห้องประชุม เพราะผู้ที่ถูกเสนอชื่อ คงได้รับการพิจารณาคุณสมบัติจากผู้เสนอชื่อมาแล้ว

 

มติวิปประชุมสนช.ทุกวันพฤหัสบดีและวันศุกร์

นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ชั่วคราว หรือ วิป สนช. ระบุว่า ที่ประชุมมีมตินัดประชุม สนช. ทุกวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ เวลา 10.00 น. ขณะที่วิป สนช.จะประชุมทุกวันอังคาร เวลา 13.30 น. เพื่อให้สอดคล้องการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. รวมถึงคณะรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นในอนาคต

ส่วนการพิจารณากฎหมายเร่งด่วน 10 ฉบับ ตามที่ คสช. เสนอ ที่ประชุมวิป จะหยิบยกมาพิจารณาก่อน 6 ฉบับ อาทิ ร่าง พ.ร.บ.การถวายความปลอดภัย พ.ศ... พ.ร.บ.ทวงถามหนี้ พ.ศ... ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับ…) พ.ศ… ร่าง พ.ร.บ.ศุลกากร (ฉบับที่..) พ.ศ... ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมว่าด้วยการกำหนดอัตราศุลกากร และ ร่าง พ.ร.บ.การกลับไปใช้สิทธิ์บำเหน็จบำนาญ

อย่างไรก็ตาม การประชุม สนช. วันพรุ่งนี้ จะพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรีเพียงวาระเดียว

 

 

--------------------------------------------------------------

สุรชัยปัดตอบพล.อ.ประยุทธ์เหมาะนั่งนายกฯควบหน.คสช.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=560017


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook