สธ.ประชุมรับมือ2โรคติดต่ออีโบลา-โคโรน่าไวรัส

สธ.ประชุมรับมือ2โรคติดต่ออีโบลา-โคโรน่าไวรัส

สธ.ประชุมรับมือ2โรคติดต่ออีโบลา-โคโรน่าไวรัส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาธารณสุข ประชุมคณะกรรมการฯ ระดับชาติ รับมือ 2 โรคติดต่อสำคัญ 'ไวรัสอีโบลาและโคโรน่าไวรัส' ขณะทั้ง 2 โรค มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกรวมกันแล้ว 1,559 คน

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อม ป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติครั้งที่ 1 ประจำปี 2557 ซึ่งได้เตรียม 5 ยุทธศาสตร์ เพื่อให้การขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่ของประเทศไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในภาวะปกติและภาวะฉุกเฉิน ได้แก่

1. การพัฒนาระบบเฝ้าระวัง ป้องกัน รักษา และควบคุมโรคภายใต้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว
2. การจัดการระบบการเลี้ยงและสุขภาพสัตว์และสัตว์ป่า ให้ปลอดโรค
3. การพัฒนาระบบจัดการความรู้ และส่งเสริมการวิจัย พัฒนา
4. การพัฒนาระบบบริหารจัดการเชิงบูรณาการและเตรียมความพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน
5. การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ความเสี่ยงโรคติดต่ออุบัติใหม่

โดยมีเรื่องที่ต้องร่วมกันพิจารณา 2 เรื่อง คือการเตรียมพร้อมของไทยต่อการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาและโคโรน่าไวรัส สายพันธุ์ใหม่ 2012

สำหรับสถานการณ์การระบาดโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ถึงวันที่ 16 สิงหาคม 2557 พบผู้ป่วยใน 4 ประเทศ มีผู้ติดเชื้อรวม 2,240 ราย เสียชีวิต 1,229 ราย ขอบเขตการระบาดยังอยู่ในทวีปแอฟริกาตะวันตก ซึ่งประเทศไทยมีความเสี่ยงต่ำที่จะพบการระบาดของโรคนี้ ส่วนโรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัส มีผู้ป่วยสะสมทั่วโลก 853 ราย เสียชีวิต 330 ราย ใน 21 ประเทศจาก 3 ภูมิภาค คือตะวันออกกลาง ยุโรป และอเมริกา ไทยไม่พบผู้ป่วยโรคนี้เช่นกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook