กรมสุขภาพจิตห่วงผู้ประสบภัยเหตุตึกถล่มคลอง6

กรมสุขภาพจิตห่วงผู้ประสบภัยเหตุตึกถล่มคลอง6

กรมสุขภาพจิตห่วงผู้ประสบภัยเหตุตึกถล่มคลอง6
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมสุขภาพจิต เผย ผู้ประสบภัยเหตุตึกถล่มที่คลอง 6 จ.ปทุมธานี พบคนไทยอาการน่าเป็นห่วง 19 ราย เสี่ยงเป็นโรคพีทีเอสดี 9 ราย และเสี่ยงฆ่าตัวตาย 3 ราย

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข  อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการดูแลสุขภาพจิตผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์คอนโด 6 ชั้นถล่มย่านคลอง 6 จังหวัดปทุมธานี ว่า ทีมสุขภาพจิตจากโรงพยาบาลศรีธัญญาและศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 ร่วมกับทีมสุขภาพจิตของจังหวัดปทุมธานี ให้การดูแลทั้งความเครียดและภาวะซึมเศร้า ครอบคลุมผู้ที่ได้รับผลกระทบ 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มครอบครัวญาติผู้เสียชีวิต กลุ่มผู้บาดเจ็บที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาล กลุ่มผู้บาดเจ็บเล็กน้อยที่ไม่ต้องรักษาในโรงพยาบาล และกลุ่มผู้เห็นเหตุการณ์ อาศัยอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุ และพบชาวไทยอาการน่าเป็นห่วง 19 ราย

ในจำนวนนี้พบมีอาการเครียดสูง 5 ราย ซึมเศร้า 3 ราย เสี่ยงฆ่าตัวตาย 3 ราย เสี่ยงเป็นโรคพีทีเอสดี 9 ราย แพทย์ให้การบำบัดทางจิตควบคู่การใช้ยาต้านเศร้า ชี้กลุ่มครอบครัวผู้เสียชีวิตมีความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้ามากที่สุด พร้อมทั้งประสานที่ปรึกษาทูตแรงงานกัมพูชาในไทย ติดตามดูแลปัญหาสุขภาพจิตแรงงานชาวกัมพูชา 10 รายต่อเนื่อง   

ทั้งนี้ โรควิตกกังวลเฉียบพลันหลังเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญ เป็นภาวะวิตกกังวลหลังเกิดเหตุรุนแรงที่คุกคามชีวิตหรือทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย เป็นเร็วหายเร็ว มีอาการอย่างสั้นที่สุดเพียงแค่ 2 วัน นานที่สุดไม่เกิน 4 สัปดาห์ อาการที่ปรากฏ เช่น เฉยเมย เย็นชา งุนงง ขาดสมาธิ ย้ำคิดย้ำทำ ผวา ตกใจง่าย นอนหลับยากหรือนอนไม่ค่อยหลับ หวาดกลัวสถานที่เกิดเหตุ เป็นต้น 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook