ทวีศักด์-สมชายบอกไม่มีใครเหมาะนั่งนายกฯเท่าประยุทธ์

ทวีศักด์-สมชายบอกไม่มีใครเหมาะนั่งนายกฯเท่าประยุทธ์

ทวีศักด์-สมชายบอกไม่มีใครเหมาะนั่งนายกฯเท่าประยุทธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'รศ.ทวีศักดิ์' ยัน ไม่มีใครเหมาะนายกฯ ไปกว่า หน.คสช. รับ กมธ.ยกร่างข้อบังคับ เร่งมือใน2เรื่อง 'การพ้นสมาชิกภาพ-การถอดถอน' มั่นใจเสร็จทัน ด้าน 'สมชาย' อุบตอบ ใครเป็นผู้เสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมนั่งนายกฯ

รศ.ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน รองประธานคณะกรรมาธิการสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สำหรับตนเอง มองว่า เวลานี้ไม่มีใครเหมาะสมกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มากไปกว่า หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ตัดสินใจเข้าแบกรับภาระอยู่ในเวลานี้อีกแล้ว และไม่คิดว่าจะส่งมอบภาระสำคัญนี้ให้กับคนอื่นรับผิดชอบแทน รวมถึงไม่มีการพูดถึงชื่ออื่นๆ ด้วย ส่วนเรื่องข้อบังคับการคัดเลือกผู้เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ ก็จะต้องมีการหารือถึงรายละเอียดต่าง ๆ ให้ชัดเจนในที่ประชุมอีกครั้ง ก่อนดำเนินการเลือกนายกฯ

ทั้งนี้ รศ.ทวีศักดิ์ ยังย้ำทิ้งท้ายว่า การยกร่างข้อบังคับอื่น ๆ ของการประชุม มีความคืบหน้าไปมากแล้ว โดยยึดตามร่างที่สำนักเลขาธิการวุฒิสภา เป็นผู้เสนอมา แต่มี 2 ประเด็นสำคัญที่ต้องยกร่างใหม่ คือ เรื่องการพ้นสมาชิกภาพของ สนช. และ การถอดถอนบุคคล ต่างๆ ซึ่ง เป็นเนื้อหาใหม่ ที่กำลังอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด แต่มั่นใจว่าจะเสร็จทันตามกำหนดเวลาอย่างแน่นอน 

 

สนช. อุบใครเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมนั่งนายกฯ

นายสมชาย แสวงการ คณะกรรมาธิการสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (ชั่วราว) หรือ วิป สนช. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการประชุมในวันนี้ ที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่ทราบว่าใครจะเป็นคนเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ส่วนตัว ถ้ามีการเสนอชื่อตามที่สังคมอยากได้ ก็เห็นชอบด้วย และเมื่อถามว่ามีชื่ออื่นที่เหมาะสมนั่งนายกฯ นอกเหนือจากชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่ ก็ตอบสั้นๆ ว่าไม่มี

 

ส.อ.ท. เชื่อ สนช. โหวต 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯ

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในวันนี้ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. จะมีการพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรี บุคคลที่คาดว่าจะได้รับการเสนอชื่อ คือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งเป็นคนที่ส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันและเป็นไปตามที่คาดหมายไว้

ทั้งนี้ ภารกิจของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ คือ การตั้งรัฐบาลและรัฐมนตรีที่มีความรู้ความสามารถให้การบริหารงานแต่ละกระทรวง ผลักดันให้เศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพ เบื้องต้นทาง ส.อ.ท. จะยังไม่มีการขอเข้าพบส่วนตัว แต่จะเป็นการเข้าร่วมประชุมในคณะกรรมการต่าง ๆ เพื่อให้ข้อมูลในส่วนของภาคเอกชน

ขณะที่ภาพรวมการส่งออกในปีหน้า ส.อ.ท. มองว่าอาจขยายตัวได้ถึง ร้อยละ 5 จากการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมหลักต่าง ๆ อาทิ กลุ่มยานยนต์ สิ่งทอ แต่ยังคงเป็นห่วงกลุ่มสินค้าการเกษตรที่มีราคาตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะยางพารา

 

นายกส.ขนส่งสินค้าคาดสนช.โหวต'ประยุทธ์'นายกฯ

นายวรวิทย์ เจริญวัฒนพันธ์ นายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย และ นายกสมาคมจากภาคการขนส่งต่างๆ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. จะเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ส่วนคณะรัฐมนตรีนั้น ทาง คสช. ไม่ควรที่จะเข้ามานั่งในตำแหน่งเอง เนื่องจากประเทศไทย
ยังมีบุคคลที่มีความรู้ความสามารถอีกมากมาย 

โดยคุณสมบัติของรัฐมนตรีนั้น อยากให้เป็นคนรุ่นใหม่ เพื่อให้นโยบายการบริหารงานมีการปรับเปลี่ยน พร้อมมองว่าบุคคลที่เหมาะสมกับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ มีวิสัยทัศน์ มองการเชื่อมโยงงานจากหลายด้าน แต่ไม่เห็นด้วยหาก พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ รองหัวหน้า คสช. และ หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีรายชื่อตามโผก่อนหน้านี้มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว เพราะอาจถูกมองเป็นรัฐทหาร เนื่องจากคณะกรรมการต่าง ๆ หรือ สนช. มีทหารเข้านั่งในตำแหน่งเป็นจำนวนมาก  

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook