คกก.เห็นชอบ4มาตรการรองรับโรคติดอีโบลา

คกก.เห็นชอบ4มาตรการรองรับโรคติดอีโบลา

คกก.เห็นชอบ4มาตรการรองรับโรคติดอีโบลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คกก.โรคอุบัติใหม่แห่งชาติ เห็นชอบ 4 มาตรการรองรับโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ เห็นชอบ 4 มาตรการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา ได้แก่ 1.การจัดระบบเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและในสัตว์ 2.การดูแลรักษาผู้ป่วยและป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล มีการเตรียมห้องแยกผู้ป่วย การดูแลรักษาผู้ป่วยตามแนวทางมาตรฐาน รวมถึงการควบคุมการติดเชื้ออย่างเคร่งครัด 3.การพัฒนาระบบการตรวจชันสูตรทางห้องปฏิบัติการ โดยกรมวิทยาศาสตร์การ
แพทย์รับผิดชอบร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ รวมทั้งมหาวิทยาลัย ร่วมมือเป็นเครือข่ายห้องปฏิบัติการของประเทศ และ 4.การบริหารจัดการแบบบูรณาการหลายภาคส่วน โดยมีศูนย์ประสานปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน ซึ่งบูรณาการการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสามารถประสานสั่งการเชื่อมโยงการทำงานทั้งประเทศ กรณีพบผู้ป่วยอีโบลา  

โดย นายแพทย์ณรงค์ ยังกล่าวต่ออีกว่า สำหรับกรณีที่มีข่าวว่า พบผู้ป่วยสงสัยโรคอีโบลาชาวเมียนม่าร์นั้น ขณะนี้ได้ให้กรมควบคุมโรคติดต่อประสานข้อมูลกับทางการเมียนมาร์อย่างใกล้ชิด เพื่อทราบข้อเท็จจริง ส่วนแนวทางการเฝ้าระวังโรคที่ได้จัดเตรียมไว้ จะสามารถติดตามตรวจสอบผู้โดยสารที่เดินทางร่วมไปในสายการบินเดียวกัน เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีปัญหา 

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมควบคุมโรค ไปตรวจเยี่ยมระบบการเฝ้าระวังโรคที่จุดเข้าออกประเทศ ว่าสามารถปฏิบัติการได้ตามระบบที่กำหนด ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นระยะ ไม่จำเป็นต้องตระหนก กรณีที่ประเทศเมียนมาร์ตรวจพบป่วยที่ผู้อยู่ในข่ายสงสัย ถือว่าเป็นความไวของระบบการเฝ้าระวังโรค ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการป้องกันและควบคุมโรค

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook