กักตัวหนุ่มพม่าต้องสงสัยติดเชื้ออีโบลา แวะต่อเครื่องที่ไทย

กักตัวหนุ่มพม่าต้องสงสัยติดเชื้ออีโบลา แวะต่อเครื่องที่ไทย

กักตัวหนุ่มพม่าต้องสงสัยติดเชื้ออีโบลา แวะต่อเครื่องที่ไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(21 ส.ค.) มีรายงานจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคพม่า (CDC) ที่แถลงว่า ชายชาวพม่า อายุ 22 ปี ถูกนำส่งโรงพยาบาลในนครย่างกุ้ง หลังเดินทางกลับมาจากกินีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (19 ส.ค.) โดยชายคนดังกล่าวมีประวัติเดินทางไปไลบีเรียมาด้วย ซึ่งทั้ง 2 ประเทศเป็นพื้นที่ระบาดของโรคอีโบลา ทางการพม่าจึงส่งตัวอย่างจากผู้ป่วยให้องค์การอนามัยโลก (WHO) ตรวจสอบ นอกจากนี้ ยังกักตัวผู้ที่นำชายคนนี้มาส่งที่โรงพยาบาลอีก 4 คน ซึ่งเป็นสมาชิกในครอบครัวไว้ดูอาการด้วย แม้จะยังไม่มีอาการแสดงว่าติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานด้วยว่า หนุ่มพม่ารายนี้แวะเปลี่ยนเครื่องที่ สนามบินสุวรรณภูมิของไทย ก่อนเดินทางกลับพม่าพร้อมสมาชิกครอบครัว สำหรับเที่ยวบินที่หนุ่มพม่ารายนี้โดยสารมาคือ MAI 8M-332

ล่าสุด มีรายงานว่า จากการตรวจอาการป่วยของหนุ่มพม่ารายนี้พบว่าเป็นมาลาเรีย ไม่ใช่ติดเชื้ออีโบลา แต่อย่างไรก็ตาม แพทย์จะกักตัวไว้ดูอาการต่อไป เนื่องจากผู้ป่วยเดินทางไปในประเทศที่มีการระบาดของไวรัสอีโบลา

นพ.โอกาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ชาวพม่ารายนี้ มีประวัติเดินทางมาจากประเทศกินี และมีประวัติเดินทางไปในหลายประเทศ ทั้ง อาบูดาบี โมร็อกโก ส่วนประเทศไทยนั้น เป็นการต่อเครื่องของสายการบินเพื่อกลับไปยังพม่า จึงไม่ได้ผ่านด่านตรวจโรคที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพราะไม่ถือว่าเข้ามาในประเทศไทย และทางการพม่าได้แจ้งว่า เป็นการป่วยโรคมาลาเรีย แต่จำเป็นต้องขึ้นทะเบียนเข้าข่ายเฝ้าระวังอีโบลา เพราะเดินทางกลับมาจากพื้นที่ระบาด ทั้งนี้ มาตรการการตรวจสอบของไทยยังคงเดิม มีทั้งการตรวจคัดกรองที่สนามบิน และความพร้อมของห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ฉะนั้นขอให้ประชาชนคลายความกังวล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook