อธ.ศาลเด็กฝากกฎหมายอุ้มบุญควรเน้นความสัมพันธ์แม่ลูก

อธ.ศาลเด็กฝากกฎหมายอุ้มบุญควรเน้นความสัมพันธ์แม่ลูก

อธ.ศาลเด็กฝากกฎหมายอุ้มบุญควรเน้นความสัมพันธ์แม่ลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธ.ศาลเด็ก ฝากกฎหมายอุ้มบุญ ไม่ควรเน้นข้อกฎหมาย หรือการแพทย์ แต่ขอให้เน้นความสัมพันธ์ของแม่ลูกด้วย ยันพ่อยุ่นยังไม่ได้ขอจดทะเบียนลูก 9 คน

นายสุภัทร อยู่ถนอม อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง กล่าวถึงกรณี การผลักดันร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ หรือ พ.ร.บ.อุ้มบุญ เข้าสู่การพิจารณาของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ว่า ตนขอตั้งข้อสังเกตว่า การออกกฎหมายฉบับนี้ไม่ควรคำนึงเพียงข้อกฎหมาย หรือเทคนิคทางการแพทย์เท่านั้น แต่อยากให้คำนึงถึงธรรมชาติความเป็นแม่ลูกกัน ระหว่างหญิงที่ตั้งครรภ์กับเด็ก ซึ่งมีความผูกพันทางสายโลหิตที่อุ้มท้องนานถึง 9 เดือน ซึ่งต้องมีพัฒนาการด้านจิตใจของแม่-ลูก หญิงที่ตั้งครรภ์ก็มีความลำบาก และมีความรักเป็นพัฒนาการที่ไม่มีเงื่อนไข มารดาที่ตั้งครรภ์มักจะเฝ้าถนอมเลี้ยงดูลูก ไม่ละเลยทอดทิ้ง แม้ว่าลูกจะพิการหรือไม่ เด็กที่เกิดมาเพราะความผูกพันเช่นนี้มักรู้สึกว่า ตนมีค่า เมื่อเติบโตขึ้นก็จะรักสังคม แต่ทารกที่เกิดมาจากแม่ที่ไม่อยากได้ลูก ก็ไม่สามารถให้ความผูกพันเช่นนี้ได้ และเด็กที่เกิดจากการอุ้มบุญก็จะขาดการพัฒนาทางด้านอารมณ์ ขาดความอบอุ่นและความรัก หากออก พ.ร.บ.อุ้มบุญโดยไม่คำนึงถึงเรื่องนี้ จะทำให้แม่ที่อุ้มบุญ ขาดความผูกพันต่อลูกในท้อง ไม่เลี้ยงดู มันคงถึงกาลอวสานของมนุษยชาติ

สำหรับ กรณีอุ้มบุญที่ศาลเยาวชนฯ ตรวจพบว่า มีการยื่นคำร้องเข้ามาครั้งแรกเมื่อปี 2547 จนถึงปัจจุบัน ที่เป็นชาวต่างประเทศมีเพียง 5 เรื่อง ตามที่เป็นข่าวไปแล้ว ส่วนชายญี่ปุ่นวัย 24 ปี ที่อ้างว่าเป็นพ่อเด็ก และมีข่าวว่ามี ดีเอ็นเอ ตรงกับเด็กถึง 9 คน ก็ยังไม่มีการยื่นคำร้องเข้ามาขอจดทะเบียนรับเด็กเป็นบุตรแต่อย่างใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook