สธ.แถลงกรณีข่าวลือพบผู้ป่วยอีโบล่าในไทย

สธ.แถลงกรณีข่าวลือพบผู้ป่วยอีโบล่าในไทย

สธ.แถลงกรณีข่าวลือพบผู้ป่วยอีโบล่าในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(21 ส.ค.)  จากกระแสข่าวลือพบผู้ป่วยติดเชื่ออีโบล่าจนเป็นที่แตกตื่นของคนในสังคม

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข ได้ทำการตั้งโต๊ะแถลงข่าวประเด็นข่าวลือเรื่องพบผู้ป่วยอีโบล่า โดยข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ข่าวดังกล่าวเป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด

ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงที่ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำการแถลงคือ พบหญิงไทย อายุ 48 ปี เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศไลบีเลีย ซึ่งเดินทางกลับมาถึงเมืองไทยเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา พบหญิงดังกล่าวมีอาการปวดศรีษะและมีผื่นขึ้นที่ผิวหนัง ถูกกักตัวดูอาการอยู่ทีสถาบันบำราศนราดูร  ซึ่งอาการดังกล่าวยังไม่มีการยืนยันแต่อย่างใด 

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวว่า ทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุข กำลังสอบสวนผู้เดินทางชาวไทย ที่เดินทางกลับมาจากประเทศติดโรคอีโบล่า โดยเดินทางมาถึงที่อากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันอังคารที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้รายงานตัวและได้รับการตรวจคัดกรองตามระบบที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ผลการตรวจวัดอุณหภูมิ ไม่มีไข้ ได้รับคำแนะนำการปฏิบัติตัวและพร้อมเบอร์โทรศัพท์ติดต่อในกรณีที่มีอาการผิดปกติ ต่อมามีผื่นขึ้นและปวดศรีษะ จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชน แพทย์วินิจฉัยเป็นลมพิษ แต่รู้สึกกังวลกับอาการของตัวเอง จึงได้ติดต่อกระทรวงสาธารณสุขทางสายด่วน 1422 ของกรมควบคุมโรคและกรมควมคุมจึงรับตัวมาเช้ารับการดูแลที่สถาบันบำราศนราดูร ซึ่งทีมแพทย์จะได้วินิจฉัยและให้การดูแลตามแนวทางมาตรฐาน เมื่อมีความคืบหน้าก็จะแจ้งให้ทราบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook