สธ.เผยผลตรวจหญิงวัย48ไม่พบเชื้ออีโบลา-ตรวจซ้ำจนแน่ใจ

สธ.เผยผลตรวจหญิงวัย48ไม่พบเชื้ออีโบลา-ตรวจซ้ำจนแน่ใจ

สธ.เผยผลตรวจหญิงวัย48ไม่พบเชื้ออีโบลา-ตรวจซ้ำจนแน่ใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด สธ. เผย คสช. สั่งดูแลหญิง วัย48 กลับจากประเทศไลบีเรีย ต้องสงสัยอีโบลาอย่างใกล้ชิด ยัน อาการปกติ ไม่มีไข้ รอผลเลือด ตรวจซ้ำจนแน่ใจว่าปลอดภัยและไม่เสี่ยงติดเชื้อ ด้าน กรมควบคุมโรค ขอ ปชช.มั่นใจอย่าตื่นตระหนก - ขณะที่ 4 ประเทศแพร่ระบาด เสียชีวิตแล้ว 1,353 ราย

น.พ. ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้กำชับให้ดูแลและเฝ้าดูอาการหญิงวัย 48 ปี ที่กลับจากประเทศไลบีเรีย เข้าข่ายต้องสงสัยติดเชื้อไวรัส อีโบลา อย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน ระบุว่า จากการเฝ้าดูอาการของทีมแพทย์ เบื้องต้น ไม่พบว่ามีไข้ อาการยังคงเป็นปกติ ไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าติดเชื้อ ซึ่งยังต้องรอผลการตรวจเลือดจากห้องแล็บ ร.พ.จุฬาลงกรณ์ ซี่งมีเครื่องมือในการตรวจโรคดังกล่าว โดยตามขั้นตอนทางการแพทย์ จะทำการตรวจเดือนละครั้งไปจนกว่าจะแน่ใจว่าปลอดภัยและไม่เสี่ยงติดเชื้อ

ทั้งนี้ น.พ.ณรงค์ กล่าวว่า ทาง สธ. ได้จัดเตรียมโรงพยาบาลสำหรับเฝ้าระวังผู้ป่วยที่เข้าข่ายติดเชื้อ โดยในส่วนของกรุงเทพมหานคร ได้จัดเตรียมโรงพยาบาลไว้รองรับ 3 แห่ง คือ ร.พ.บำราศนราดูร ร.พ.ราชวิถี และ ร.พ.นพรัตน์ ในส่วนภูมิภาคจะเป็น ร.พ.ศูนย์ประจำจังหวัด และกรณีผู้ป่วยเป็นเด็กก็จะนำเข้า ร.พ.เด็ก พร้อมเตรียมประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับสาธารณสุขจังหวัด กำชับมาตรการเฝ้าระวังโรคอีโบลาในวันเดียวกันนี้ด้วย

 

กรมควบคุมโรคเผยสาวไทย48ปีไม่พบเชื้ออีโบลา

น.พ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา ว่า ยังคงมีการแพร่ระบาดใน 4 ประเทศ คือ ประเทศกินี ไลบีเรีย เซียร์ลาลีโอน เมืองลากอส และ ประเทศไนจีเรีย มีผู้ป่วยสะสมจำนวน 2,473 ราย เสียชีวิตแล้ว 1,353 ราย สำหรับประเทศไทยยังไม่พบมีผู้ป่วยติดเชื้อดังกล่าว ส่วนอาการของหญิงวัย 48 ปี ต้องสงสัยขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์ที่สถาบันบำราศนราดูร อาการทั่วไปดีขึ้นตรวจแล้ว ไม่มีไข้  มีปริมาณเกร็ดเลือด 190,000  ลบ.มม. ซึ่งถือว่ามาก ไม่เข้าข่ายติดเชื้อ ส่วนผลตรวจเลือดทั่วไป เบื้องต้นเป็นลบไม่พบเชื้อ หลังจากนี้จะมีการตรวจซ้ำจากห้องปฏิบัติการ เพื่อความแน่ใจอีกครั้ง 

ขณะที่ คนป่วยค่อยข้างเป็นห่วงครอบครัว มีความกังวลเกี่ยวกับการนำเสนอข่าวที่อาจกระทบจิตใจได้

ทั้งนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจ และอย่าวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาด เนื่องจากไม่ได้ติดต่อกันง่าย ๆ และประเทศไทยถูกจัดให้อยู่กลุ่มประเทศที่มีการแพร่ระบาดในระดับต่ำสุด อีกทั้ง กระทรวงสาธารณสุข มีการเตรียมความพร้อม และการเฝ้าระวังในทุกด้าน ทั้งด้านสถานพยาบาล การคัดกรองที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ทั้งทางอากาศ ทางน้ำ และตามแนวชายแดน โดยมีการซักซ้อมทำความเข้าใจ ทุกด่าน ด้านการรักษา ทุกโรงพยาบาลมีห้องแยกผู้ป่วย ห้องปฏิบัติการ มีการบริหารจัดการ ตลอดจนระบบการสื่อสารที่ดี

อย่างไรก็ตาม ในต่างประเทศรวมถึงประเทศไทยเอง ยังคงมีการพัฒนาและวิจัยเพื่อผลิตวัคชีนป้องกันโรคดังกล่าว

 

สธ.ประสานทุกภาคส่วนป้องกันไวรัสอีโบลา

น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ในการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา โดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคง กระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกันประชุมจัดระบบรองรับในการเฝ้าระวัง โดยเฉพาะตามชายแดนทางน้ำและทางอากาศ ซึ่งได้มีการประสานกับ กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับประเทศอาเซียนด้วยกัน โดยมีระบบข้อมูลในการเชื่อมโยงเพื่อติดตามสถานการณ์

ขณะที่ หัวหน้า คสช. แสดงความเป็นห่วงและมอบนโยบาย เน้นความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง พร้อมสนับสนุนทั้งเรื่องงบประมาณและอุปกรณ์ในการดูแลอย่างเต็มที่ ซึ่งในการป้องกันระยะเร่งด่วน ได้มีการอนุมัติงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่พบคนไทยที่ติดเชื้อไวรัสอีโบลา พร้อมขอชื่นชมหญิงไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศไลบีเรีย ว่า มีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยขอเข้ารับการตรวจเชื้อ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบเชื้อ แต่ยังต้องดูอาการต่อไป

 

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :::
กทม.เผย2วันรู้ผลตรวจหญิงวัย48ติดเชื้ออีโบลาหรือไม่
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=560570


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook