กรมควบคุมโรคเผยสาวไทย48ปีไม่พบเชื้ออีโบลา

กรมควบคุมโรคเผยสาวไทย48ปีไม่พบเชื้ออีโบลา

กรมควบคุมโรคเผยสาวไทย48ปีไม่พบเชื้ออีโบลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมควบคุมโรค เผยสาวไทย 48 ปี ไม่พบเชื้ออีโบลา ยัน สธ.มีความพร้อม ขอ ปชช.มั่นใจอย่าตื่นตระหนก - ขณะที่ 4 ประเทศแพร่ระบาด เสียชีวิตแล้ว 1,353 ราย

น.พ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา ว่า ยังคงมีการแพร่ระบาดใน 4 ประเทศ คือ ประเทศกินี ไลบีเรีย เซียร์ลาลีโอน เมืองลากอส และ ประเทศไนจีเรีย มีผู้ป่วยสะสมจำนวน 2,473 ราย เสียชีวิตแล้ว 1,353 ราย สำหรับประเทศไทยยังไม่พบมีผู้ป่วยติดเชื้อดังกล่าว ส่วนอาการของหญิงวัย 48 ปี ต้องสงสัยขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์ที่สถาบันบำราศนราดูร อาการทั่วไปดีขึ้นตรวจแล้ว ไม่มีไข้  มีปริมาณเกร็ดเลือด 190,000  ลบ.มม. ซึ่งถือว่ามาก ไม่เข้าข่ายติดเชื้อ ส่วนผลตรวจเลือดทั่วไป เบื้องต้นเป็นลบไม่พบเชื้อ หลังจากนี้จะมีการตรวจซ้ำจากห้องปฏิบัติการ เพื่อความแน่ใจอีกครั้ง 

ขณะที่ คนป่วยค่อยข้างเป็นห่วงครอบครัว มีความกังวลเกี่ยวกับการนำเสนอข่าวที่อาจกระทบจิตใจได้

ทั้งนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจ และอย่าวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาด เนื่องจากไม่ได้ติดต่อกันง่าย ๆ และประเทศไทยถูกจัดให้อยู่กลุ่มประเทศที่มีการแพร่ระบาดในระดับต่ำสุด อีกทั้ง กระทรวงสาธารณสุข มีการเตรียมความพร้อม และการเฝ้าระวังในทุกด้าน ทั้งด้านสถานพยาบาล การคัดกรองที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ทั้งทางอากาศ ทางน้ำ และตามแนวชายแดน โดยมีการซักซ้อมทำความเข้าใจ ทุกด่าน ด้านการรักษา ทุกโรงพยาบาลมีห้องแยกผู้ป่วย ห้องปฏิบัติการ มีการบริหารจัดการ ตลอดจนระบบการสื่อสารที่ดี

อย่างไรก็ตาม ในต่างประเทศรวมถึงประเทศไทยเอง ยังคงมีการพัฒนาและวิจัยเพื่อผลิตวัคชีนป้องกันโรคดังกล่าว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook