สธ.จ่อตรวจเลือดหญิงวัย48หาเชื้ออีโบลาอีกยันไม่มีไข้

สธ.จ่อตรวจเลือดหญิงวัย48หาเชื้ออีโบลาอีกยันไม่มีไข้

สธ.จ่อตรวจเลือดหญิงวัย48หาเชื้ออีโบลาอีกยันไม่มีไข้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยอาการหญิงวัย 48 ปี ยังปกติ ไม่มีไข้ เตรียมตรวจเลือดซ้ำ ยืนยันทีมแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด

น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้า อาการของหญิงวัย 48 ปี ต้องสงสัยที่อาจจะติดเชื้ออีโบลาและขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์ที่สถาบันบำราศนราดูรนั้น ล่าสุดได้รับรายงานว่าอาการทั่วไปยังปกติ ไม่มีไข้ สุขภาพยังอยู่ในเกณฑ์ปกติดี โดยขณะที่เมื่อวานตลอดทั้งวัน ทีมแพทย์ได้มีการตรวจวัดไข้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน และเตรียมที่จะตรวจเลือดซ้ำอีกครั้ง

ทั้งนี้ นพ.ณรงค์ ยืนยันว่า ทีมแพทย์ทุกคนจะยังคงเฝ้าติดตามและเฝ้าระวัง พร้อมทั้งคอยสอดส่องดูแลอาการของหญิงคนดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกันในวันนี้ ทีมแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข จะมีการแถลงรายละเอียดและความคืบหน้าทั่วไปอีกครั้ง

 

สธ.แนะทุกจว.ตามอีโบลาใกล้ชิดปฏิบัติเคร่งครัด

น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้าของอาการผู้ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอีโบลา ซึ่งรับไว้ดูแลที่สถาบันบำราศนราดูร เมื่อเย็นวานนี้ (21 ส.ค.) ว่า ตลอดคืนที่ผ่านมาผู้ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคไม่มีไข้ สุขภาพต่าง ๆ อยู่ในเกณฑ์ปกติ สำหรับแนวทางการรักษาต่อ ได้ให้ทีมผู้เชี่ยวชาญที่มี ศ.นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ เป็นประธานประเมินและพิจารณาต่อ

โดย น.พ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานวอร์รูมแก้ไขปัญหาด้านการแพทย์และสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันนี้ได้ประชุมวิดีโอทางไกลกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเพื่อสื่อสารนโยบายเร่งด่วนกับส่วนภูมิภาคเพื่อความรวดเร็ว ในการรับมือเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา ขณะนี้ยังมีการระบาดในประเทศกินี ไลเบียเรีย เซียร์ร่าลีโอน และเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย ยังไม่พบการระบาดในประเทศไทย ได้กำชับให้สาธารณสุขทุกจังหวัดติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมรับสถานการณ์หากพบผู้ป่วยในประเทศไทยและปฏิบัติตามแนวทางจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้งในเรื่องการควบคุมป้องกัน เฝ้าระวังการเกิดโรค การป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล การส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ การวินิจฉัยดูแลรักษา หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามทีมผู้เชี่ยวชาญได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ยังได้เน้นย้ำในเรื่องการสื่อสารประชาสัมพันธ์ ขอให้สื่อสารกับประชาชนด้วยข้อมูลข้อเท็จจริงที่ได้รับจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เพื่อไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก

 

 

สธ. ยกระดับการตรวจคัดกรอง อีโบลา ที่สุวรรณภูมิ

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค นำคณะสื่อมวลชนตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานตามมาตรการตรวจสอบ คัดกรอง ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาของด่านควบคุมโรคติดต่อ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข มีมาตรการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา 2  มาตรการหลัก คือการตรวจสอบ คัดกรอง ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดที่จะเข้ามาในประเทศไทย และการเตรียมรับสถานการณ์ภายในประเทศ เตรียมพร้อมสถานพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งความพร้อมของห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รวมทั้งประสานความร่วมมือการท่าอากาศยานกำหนดจุดจอดเครื่องบินสำหรับเที่ยวบินที่มาจาก 4 พื้นที่ติดโรค ได้แก่ กินี เชียร์ล่าลีโอน ไลบีเรีย และไนจีเรีย และติดตั้งเครื่องวัดไข้อัตโนมัติที่ด่านสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นด่านหลักในการเดินทางเข้าประเทศ พร้อมประสานทุกสายการบินแจ้งเตือนผู้โดยสารให้มาแสดงตัวกับเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค 

ด้านผลการตรวจตั้งแต่ 8 มิถุยายน 2557 จนถึงวันนี้ สามารตรวจคัดกรองจำนวน 669 คน มากสุดคือ กินี 374 คน ไนจีเรีย 207 คน ไลบีเรีย 53 คน และเชียร์ล่าลีโอน 35 คน ผ่านที่ด่านภูเก็ต 3 คน ดอนเมือง 2 คน ที่เหลือผ่านทางด่านสุวรรณภูมิ ยังไม่รายใดมีไข้

นอกจากนี้ กรมควบคุมโรค ได้ผลิตเอกสารข้อควรปฏิบัติด้านสุขภาพกรณีโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา 3 ภาษา คือไทย อังกฤษ และฝรั่งเศส สำหรับแจกผู้เดินทางในทุกด่านแล้ว ประชาชนมีข้อสงสัย สอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 โทรฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook