สมัครสปช.วัน10-กกต.ไม่ห่วงคนน้อยถกกก.สรรหา4ก.ย.

สมัครสปช.วัน10-กกต.ไม่ห่วงคนน้อยถกกก.สรรหา4ก.ย.

สมัครสปช.วัน10-กกต.ไม่ห่วงคนน้อยถกกก.สรรหา4ก.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศการเปิดรับสมัคร สปช. ตลอดช่วงเช้ามีการเสนอชื่ออย่างต่อเนื่อง ยอดรวมล่าสุดมี 1,854 คน ขณะที่ ''ภุชงค์'' ไม่ห่วงคนเสนอชื่อ สปช. น้อย ยันไม่ขยายเวลา ขณะเตรียมประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ นัดแรก 4 ก.ย. นี้

บรรยากาศตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา การเปิดรับเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช.  11 ด้านในส่วนกลาง ที่สำนักงาน กกต. มีองค์กรนิติบุคคลที่ไม่แสวงหากำไร ต่างเสนอชื่ออย่างต่อเนื่อง โดยด้านที่มีการเสนอชื่อมากที่สุดช่วงเช้าคือ ด้านการศึกษา รองลงมาคือด้านอื่น ๆ และด้านเศรษฐกิจ ขณะที่ด้านการเมือง ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน และด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ยังไม่มีนิติบุคคลเสนอรายชื่อเพิ่มเติม

ขณะที่การเปิดรับการสรรหา สปช.ส่วนจังหวัด มีความเคลื่อนไหวเข้ามาแล้ว 4 จังหวัด คือ จ.พังงา ยะลา ศรีสะเกษ และสิงห์บุรี ทำให้มีผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. ทั่วประเทศ ข้อมูลที่เวลา 10.30 น. มีจำนวน 1,854 คน

ทั้งนี้ ซึ่งผ่านไปแล้ว 10 วัน ของการเปิดให้มีการเสนอรายชื่อ ใน 11 ด้าน โดยเปิดให้เสนอชื่อเข้ารับการสรรหา ไปจนถึงวันที่ 2 กันยายน หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่การตรวจสอบคุณสมบัติ และคัดเลือกรายชื่อตามกรอบเวลา 50 วัน

 

ภุชงค์ไม่ห่วงคนเสนอชื่อสปช.น้อยยันไม่ขยายเวลา

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการเปิดรับเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ใน 11 ด้าน ซึ่งผ่านไปครึ่งทาง มีการเสนอชื่อเข้ามาจำนวนไม่มาก โดยด้านการศึกษามีผู้เสนอรายชื่อมากที่สุด ขณะที่ด้านพลังงานมีผู้เสนอรายชื่อยังน้อย เนื่องจากมีบุคคลกรที่เชี่ยวชาญด้านนี้ไม่มาก ทั้งนี้ไม่ห่วงที่มีการเสนอรายชื่อเข้ามาน้อย แต่จากที่ได้ประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่ เชื่อว่าในอีก 10 วัน จนถึงวันปิดรับการเสนอรายชื่อ จะมีเสนอรายชื่อเข้ามาตามที่คาดไว้ ซึ่งก็จะไม่มีการขยายระยะเวลาในการรับเสนอชื่อแต่อย่างใด เพราะต้องดำเนินการกรอบ 50 วัน เพื่อไม่ให้กระทบกับตารางเวลาที่วางไว้

นอกจากนี้ ในช่วงสัปดาห์หน้าเชื่อว่าจะมีผู้มาเสนอรับการสรรหาเพิ่มมากขึ้น ทางสำนักงาน กกต. จึงได้สั่งเพิ่มเจ้าหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกและให้ข้อมูลผู้ที่จะมาเสนอรายชื่อ

ทั้งนี้ นายภุชงค์ กล่าวอีกว่า การประชุมนัดแรกของคณะกรรมการสรรหาทั้ง 11 ด้าน จะมีการประชุมร่วมกัน ที่สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดี ในวันที่ 4 กันยายน 2557 โดยหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จะเดินทางมาร่วมประชุมด้วย ซึ่งก็จะมีการพูดคุยแนวทางการทำงานต่าง ๆ

กกต. ตลอดทั้งวัน มีองค์กรนิติบุคคลฯ เดินทางมาเสนอชื่อ สปช. อย่างต่อเนื่อง

ความเคลื่อนไหวที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตลอดทั้งวัน วันนี้ (23 ส.ค.) มีการเปิดรับเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ใน 11 ด้าน โดยมีกลุ่มองค์กรนิติบุคคลที่ไม่แสวงผลกำไร ต่างเดินทางมาเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่การเปิดรับการสรรหาเป็น สปช. โดยส่วนกลางและจังหวัด มีการเสนอชื่อ ซึ่งข้อมูลที่เวลา 15.00 น. มีการเสนอชื่อแล้ว 60 คน แบ่งเป็นส่วนกลาง 36 คน และจังหวัด 24 คน ในวันนี้ด้านการศึกษามีผู้เสนอมากสุด ซึ่งด้านของจังหวัดมีความเคลื่อนไหวเข้ามาที่ 24 คน โดยมี จ.เพชรบูรณ์ เสนอแล้ว 3 คน จ.เพชรบุรี สมุทรสาคร และสุพรรณบุรี เสนอแล้ว จังหวัดละ 2 คน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มองค์กรณ์นิติบุคคลที่ไม่แสวงผลกำไรที่ต้องการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. สามารถเข้าเสนอได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ทั้งในส่วนกลางและจังหวัด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook