ชี้แจงแล้ว! ภาพพระไทยกินไอติม นั่งข้างสนามบอลแมนยู

ชี้แจงแล้ว! ภาพพระไทยกินไอติม นั่งข้างสนามบอลแมนยู

ชี้แจงแล้ว! ภาพพระไทยกินไอติม นั่งข้างสนามบอลแมนยู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 ส.ค.) จากกรณีที่หลังสื่อต่างประเทศได้เผยแพร่ภาพพระสงฆ์ 2 รูป ขณะกำลังนั่งกินไอศกรีมอยู่หน้าสนามโอลด์แทรฟฟอร์ด และชมการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษระหว่างทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และสวอนซี จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมของพระสงฆ์ไทย โดยหนึ่งในพระที่ปรากฎในภาพได้เขียนจดหมายชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว ว่า ยอมรับไปเมืองแมนเชสเตอร์จริง แต่ไปเพราะมีญาติโยมนิมนต์ ให้ไปทัศนศึกษาพิพิธภัณฑ์ ไม่ได้มีเจตนากระทำผิดวินัย หรือไปส่วนตัวแต่อย่างใด

"เจริญพร พี่น้องสาธุทุกฝ่ายทราบ"

เกล้าฯ กระผม หรืออาตมาภาพในฐานะอยู่เมืองแมนเชสเตอร์ ได้เห็นข่าวที่ทางประเทศไทย เสนอภาพพระสงฆ์ของไทยในแง่ลบ และเป็นห่วงสภาพสังคมไทยที่รับข่าวไปโดยไม่มีววิจารณญาน

ความจริงเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา คุณน้อย Pual ได้นิมนต์พระสองรูปไปดูพิพิธภัณฑ์ที่สนามกีฬาแมนเชสเตอร์เพื่อศึกษาดูงาน ไม่ได้ดูการแข่งขันฟุตบอลตามที่สื่อไทยนำเสนอไปแต่อย่างใด เพราะวันดังกล่าวไม่ได้มีแข่ง และหลังจากสอบถามพระทั้ง 2 ก็มีพรรษาไม่ได้สนใจเรื่องกีฬาหรือเป็นแฟนบอล มีโยมนิมนต์มาพระท่านทั้งสองจึงไปปกิเสธไม่ได้

การเสนอข่าวโดยนักข่าวไทยเข้าใจผิดโดยอ้างว่าเอาข่าวมาจากอังกฤษ และใส่สีตีไข่ ให้คนไทยที่คอยจ้องจับผิดพระสงฆ์มองโลกในแง่ร้าย ได้โอกาสขายข่าว และให้ข้อมูลผิดจากความจริง

จึงขอกราบเรียนถวายรายงาน
เจริญพรให้ท่านสาธุชนทุกฝ่ายเข้าใจตามสภาพที่เป็นจริง

ดร.พระครูศรีรัตนธรรมวิเทศ

เจ้าอาวาสวัดศรีรัตนาราม แมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

ล่าสุด ในโลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่หนังสือ ที่อ้างว่าเป็นหนังสือชี้แจงกรณีดังกล่าวถึงสื่อมวลชน โดยระบุว่า

"จากผู้นิมนต์ไปเยี่ยมขมพิพิธภัณฑ์ สนามแมนเชสเตอร์"

กราบขอประทานโทษ ที่ดิฉันเป็นผู้นิมนต์ แต่มีเจตนาให้พระท่านไปดูพิพิธภัณฑ์ และถวายไอศกรีมไม่มีเจตนาอื่นใดที่จะทำลายภาพลักษณ์ และอีกประการหนึ่ง พระสงฆ์ทั้งสองรูปท่านก็เป็นพระที่มีการศึกษา และรู้ระเบียบวินัย แต่ภาพข่าวที่ลงดูเหมือนจะไม่ให้ความเป็นธรรมแก่พระสงฆ์ไทย ในกรณีรองเท้าที่ท่านใส่ สภาพดินฟ้าอากาศในต่างแดนมีการเปลี่ยนแปลงหนาวเย็น โยมเป็นผู้ถวายท่านเอง ไม่ได้ผิดวินัยสงฆ์เพราะสภาพดินฟ้าอากาศ ท่านไม่ได้อยู่ต่างแดนหรือไม่เคยสัมผัสความหนาวยังอัดภาพให้เป็นไป

จึงอยากขอความเป็นธรรมแก่พระสงฆ์ไทยและคนไทยในต่างแดน ไม่อยากให้หนังสือพิมพ์ไทย คนไทยมองโลกในแง่ต่ำ และเสนอข่าวเพื่อขายข่าว และเอาพระเป็นเครื่องมือหากินจากการขายข่าว ทำลายภาพสังคมประเทศไทยให้แย่ ความเสื่อมของสังคมไทยไม่ได้มาจากไหน มาจากนักข่าวที่ไม่ใช่มืออาชีพ มาจากนักข่าวที่ไร้จรรยาบรรณ ไม่รับผิดชอบต่อข่าวที่นำเสนอออกไป ผิดเพี้ยนจากความเป็นจริง และยังกลับทำลายนักข่าวไปด้วย ที่เห็นแก่รายได้จากการขายทางลบ

กราบเรียนมาด้วยความเคารพรักประเทศไทย และพระพุทธศาสนา

นางน้อย Pual แมนเชสเตอร์
ผู้นิมนต์พระดู Museum สนามแมนเชสเตอร์

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ ชี้แจงแล้ว! ภาพพระไทยกินไอติม นั่งข้างสนามบอลแมนยู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook