สลด! หลวงพ่อผูกคอดับ เครียดทำศิษย์ติดคุกข้อหาตัดไม้

สลด! หลวงพ่อผูกคอดับ เครียดทำศิษย์ติดคุกข้อหาตัดไม้

สลด! หลวงพ่อผูกคอดับ เครียดทำศิษย์ติดคุกข้อหาตัดไม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(26 ส.ค.) ที่วัดดอยเทพนิมิต หรือวัดป่าถ้ำเกีย อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ชาวบ้านทยอยมากราบไหว้เคารพศพของพระสมชาย วรมังคโล นามสกุลเดิม แสนชมพู อายุ 51 ปี บวชได้ 9 พรรษา ที่มรณภาพจากการผูกคอในห้องน้ำ ภายในกุฎิของตัวเองเมื่อวันก่อน

จากการสอบถามชาวบ้านหลายคนระบุว่า สาเหตุของการมรณภาพในครั้งนี้ ชาวบ้านเชื่อว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา พระสมชายซึ่งทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบบริเวณรอบรั้วเขตบริเวณวัด ได้สังเกตเห็นต้นประดู่ ขนาดใหญ่ 2 คนโอบ ที่ขึ้นอยู่นานแล้ว เป็นต้นไม้นอกรั้ววัดอยู่ติดกับกำแพงวัดด้านทิศตะวันออก เอนล้มมาพาดกำแพง น่าจะเกิดจากพายุฝนที่พัดผ่านมาก่อนหน้านี้ จึงสั่งให้ลูกศิษย์วัดซึ่งก็มี นายปัญญา สุทธิจินดา นายพิชัย แน่นอุดร และนายสุรศักดิ์ ไม่ทราบนามสกุล ไปช่วยกันโค่นต้นประดู่ ก่อนที่จะล้มทับกำแพงวัดจนเสียหาย

เมื่อทั้ง 3 ก็ออกไปตัดต้นประดู่ ตามคำสั่งของพระสมชาย ต่อมาได้มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งที่ไม่ถูกกับกลุ่มของนายปัญญา ได้เข้ามาสอบถามว่า ตัดต้นประดู่ทำไม กลุ่มของนายปัญญาก็บอกว่าพระสมชายสั่งให้ตัด

จากนั้นอีกไม่นาน ขณะที่ทั้งสามกำลังตัดโค่นต้นไม้จนล้มลงทั้งต้น และกำลังตัดทอนกิ่ง เพื่อนำออกไปเตรียมแปรรูปใช้งานซ่อมบำรุงกุฎิ และศาลาในวัด ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ 10 กว่านาย เข้ายึดเครื่องมือ ของกลาง และจับกุมลูกศิษย์วัดทั้ง 3 คน ไปดำเนินคดี ที่ สภ.หนองวัวซอ และพนักงานสอบสวนได้ส่งฝากขัง ก่อนที่ญาติๆ ผู้ต้องหาทั้งสามคนได้มาประกันตัว เพื่อสู้คดีแล้ว

หลังจากนั้น พระสมชาย ก็ซึมเศร้าและโทษตัวเองว่าเป็นต้นเหตุ ที่สั่งให้ลูกศิษย์วัดทั้ง 3 คน ไปโค่นต้นประดู่ต้นนี้จนต้องถูกจับติดคุก และตัดสินใจผูกคอมรณภาพที่ห้องน้ำในกุฏิตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับพระสมชาย วรมฺงคโล บวช และจำวัดอยู่ที่วัดดอยเทพนิมิต มา 9 พรรษาแล้ว เป็นพระที่มีความจริงจังในพระธรรมวินัย ขณะเดียวกันก็ชอบการปลูกต้นไม้ มีญาติโยมมาถวายปัจจัยแก่ท่าน ท่านก็เก็บสะสมไว้ เอาปัจจัยทั้งหมดไปซื้อต้นไม้มาปลูก รอบบริเวณวัด เป็นพระนักพัฒนาด้านอนุรักษ์ป่าไม้ ส่วนพิธีฌาปนกิจศพจะจัดขึ้นในวันที่ 27 ส.ค. ที่เมรุชั่วคราว วัดดอยเทพนิมิตร อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี

ขอบคุณที่มาจาก ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook