ศาลนัดพิพากษาอดีตผบก.ตร.กับพวกทุจริต

ศาลนัดพิพากษาอดีตผบก.ตร.กับพวกทุจริต

ศาลนัดพิพากษาอดีตผบก.ตร.กับพวกทุจริต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญารัชดา นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา อดีต ผบก.ตร. กับพวก ทุจริต ยักยอกทรัพ

ศาลอาญา รัชดา นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 2 เป็นโจทก์ ฟ้อง พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ อดีตผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจกับพวก ซึ่งเป็นอดีตข้าราชการตำรวจ รวม 8 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ร่วมกันเบียดบังยักยอกทรัพย์ของผู้อื่นเป็นของตนเองโดยทุจริตและความผิดอื่นๆ หลายข้อหา

จากกรณี เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2536 สรุปว่า พวกจำเลยซึ่งเป็นคณะพนักงานสอบสวน คดีเพชรของเจ้าชายไฟซาล ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถูก นายเกรียงไกร เตชะโม่ง คนงานไทยขโมยกลับประเทศไทยมารวมมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท และนำมาขายให้กับ นายสันติ ศรีธนะขัณฑ์ เสี่ยเจ้าของร้านเพชร "สันติมณี"

โดยระหว่างสืบสวนสอบสวนคดี พวกจำเลยทั้งหมดได้เรียกรับเงินจากผู้ต้องหาหลายครั้ง รวม 4,800,000 บาท เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดีผู้ต้องหาในคดีรับของโจร และยังได้ร่วมกันยักยอกเพชรและทรัพย์สินของกลางหลายรายการไปโดยมิชอบ ไม่นำส่งคืนให้กับพนักงานสอบสวน ซึ่งในชั้นพิจารณาคดีจำเลยทั้งหมดแถลงให้การปฏิเสธต่อสู้คดี คดีนี้ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น สั่งจำคุก พล.ต.ท.ชลอ จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 20 ปี

สำหรับคดีนี้ ในศาลชั้นต้นใช้เวลาสืบพยานโจทก์-จำเลยนานกว่า 13 ปี ก่อนที่คดีจะขึ้นสู่ชั้นอุทธรณ์ รวมเวลากว่า 19 ปี โดยคดีนี้ เป็นคดีแรกที่ยื่นฟ้อง พล.ต.ท.ชลอ กับพวก ในสำนวนคดีเพชรซาอุฯ จนต่อมามีการฟ้องในคดีอุ้มฆ่า 2 แม่ลูก ตระกูลศรีธนะขัณฑ์ โดยศาลฎีกาพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต ต่อมาได้รับการลดโทษ จนกระทั่ง ล่าสุด พล.ต.ท.ชลอ ได้รับการพักโทษและถูกปล่อยตัว ออกจากเรือนจำแล้ว โดยศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาฎีกาในคดียักยอกเพชรซาอุฯ ในวันนี้ เวลา 09.30 น.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook