ทนง ย้ำไม่นั่งรัฐมนตรีรัฐบาลใหม่

ทนง ย้ำไม่นั่งรัฐมนตรีรัฐบาลใหม่

ทนง ย้ำไม่นั่งรัฐมนตรีรัฐบาลใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 'ทนง' ย้ำไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี ยังไม่มีใครมาทาบทาม มองปราบทุจริตงานยากรัฐบาลใหม่ ชี้เศรษฐกิจปีนี้โตไม่เกิน 2%

นายทนง พิทยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยผ่านรายการ ไอ.เอ็น.เอ็น. โฟกัสเศรษฐกิจ ย้ำว่า จะไม่ขอรับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีและขณะนี้ยังไม่มีใครมาทาบทาม ทั้งนี้ งานยากสำหรับรัฐบาลชุดใหม่ มองว่าคือเรื่องการปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งวิธีการแก้ไขปัญหานั้น ควรจะมีการสร้างกติกาใหม่และไม่ควรให้นักการเมืองรุ่นเก่าเข้ามาทำงาน รวมทั้งสร้างเสถียรภาพทางการเมือง นอกจากนี้ รัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น เป็นรัฐบาลชั่วคราว จึงไม่สามารถช่วยให้เศรษฐกิจพลิกฟื้นได้ ยกเว้นจะใช้นโยบายประชานิยม
ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะสินค้าเกษตรที่ควรให้เป็นไปตามกลไกตลาด ดังนั้น การแก้ไขปัญหาจึงต้องมีการปรับแผนใหม่ ลดต้นทุน การนำวัตถุดิบในประเทศมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ คาดว่าเศรษฐกิจในปีนี้จะเติบโตได้แค่ 1-2% เท่านั้น และปัจจุบันต่างชาติยังชะลอการลงทุน การค้าไม่เป็นไปตามแผน เนื่องจากประเทศไทยเกิดการรัฐประหาร โดยจากมุมมองของต่างประเทศยังมองว่าไทยเป็นประเทศด้อยพัฒนาด้านการเมือง ทำให้สูญเสียโอกาสทางเศรษฐกิจ ทั้ง ๆ ที่ไทยมีความพร้อมหรือข้อได้เปรียบอย่างมาก และเมื่อประเทศไทยสามารถเดินหน้าการเลือกตั้งได้ คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ดีแน่นอน

อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วการเมืองไทยประชาชนจะเป็นผู้เลือกเองว่าต้องการให้ออกมาในรูปแบบไหน และมั่นใจว่าขณะนี้ประชาชนมีความเข้าใจมากขึ้น โดยเฉพาะจากเหตุการณ์ที่ผ่านมาประชาชนออกมาเป่านกหวีด และส่วนตัวคาดหวังว่าการปฏิวัติครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook