น้ำตาคลอ เปิดจดหมายจากคนตาย "เจมส์ โฟลีย์" นักข่าวอเมริกันผู้ถูกกลุ่มไอเอสฆ่าตัดคอ

น้ำตาคลอ เปิดจดหมายจากคนตาย "เจมส์ โฟลีย์" นักข่าวอเมริกันผู้ถูกกลุ่มไอเอสฆ่าตัดคอ

น้ำตาคลอ เปิดจดหมายจากคนตาย "เจมส์ โฟลีย์" นักข่าวอเมริกันผู้ถูกกลุ่มไอเอสฆ่าตัดคอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. บีบีซีรายงานว่า จากกรณีนายเจมส์ โฟลีย์ นักข่าวอเมริกัน สังกัดหนังสือพิมพ์โกลบอล โพสต์ ที่ถูกกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอสในซีเรียลักพาตัวไปเกือบ 2 ปีก่อน กระทั่งถูกกลุ่มติดอาวุธไอเอสฆ่าตัดคอ ล่าสุด ครอบครัวของโฟลีย์เปิดจดหมายฉบับสุดท้ายของนักข่าวหนุ่มรายนี้ที่ส่งถึงครอบครัวและเพื่อน โดยวานให้เพื่อนเชลยเขียนให้ในช่วงถูกจับตัว และลงชื่อเป็นชื่อเล่นของตัวเองว่า "จิม" เป็นข้อความว่า นึกถึงความทรงจำที่มีกับพ่อแม่ พี่น้อง และเพื่อน บรรยากาศในห้องขังที่มีคนถูกขังรวมกัน 18 คน ทั้งนี้เพื่อนของนายโฟลีย์ที่รอดพ้นการกักขังของไอเอสออกมา ส่งจดหมายนี้ให้กับครอบครัวนายโฟลีย์ในภายหลัง มีใจความดังนี้

"ถึงครอบครัวและเพื่อนๆ

ผมจำได้ถึงตอนไปห้างกับพ่อ ขี่จักรยานไกลมากกับแม่ ผมนึกถึงช่วงเวลาแสนสุขกับครอบครัว เป็นสิ่งที่ช่วยพาผมออกจากเรือนจำแห่งนี้ การฝันถึงครอบครัวและเพื่อนพาผมไปได้ และเติมเต็มความสุขในหัวใจ

ผมรู้ว่าทุกคนคิดถึงผมและสวดภาวนาให้ผม ผมขอบคุณจริงๆ ผมรู้สึกว่าทุกคนเป็นคนพิเศษ ผมสวดภาวนาให้ทุกคนเข้มแข็งและมีศรัทธา ผมรู้สึกจริงๆว่า ผมสัมผัสทุกคนได้ในความมืดที่ผมสวดภาวนาอยู่นี้

พวกเรา 18 คนถูกขังอยู่ในเรือนจำเดียวกัน ซึ่งดีกับผมนะ เราเป็นเพื่อนกันและสนทนากันไม่รู้จักจบสิ้นเกี่ยวกับภาพยนตร์ เรื่องจิปาถะ กีฬา เราเล่นเกมจากเศษของต่างๆ ที่เจอในคุก เราหาทางทำตารางหมากรุกและทำตัวหมากรุกมาเล่นได้ แถมยังมีทัวร์นาเมนต์แข่งขันกันด้วย บางวันใช้เวลาวางแผนกันเลยว่าวันต่อไปจะเล่นเกมหรือบรรยายความกันเรื่องอะไร การเล่นเกมและบรรยายความรู้ให้กันช่วยให้เราฆ่าเวลาไปได้ ช่วยได้มากจริงๆ เราเล่าเรื่องซ้ำและหัวเราะกันเพื่อคลายความเครียด

ผมมีช่วงเวลาที่อ่อนแอและเข้มแข็ง เราต่างยินดีมากเมื่อมีใครก็ตามได้อิสรภาพ แม้ว่าเราเองก็ปรารถนาในอิสรภาพนั้นอย่างยิ่ง เราพยายามให้กำลังใจกันและกระตุ้นความเข้มแข็งให้กัน เราต่างมีอาหารที่ดีขึ้นและทุกๆ วัน เรามีชา และบางวันมีกาแฟ ผมเริ่มน้ำหนักขึ้นบ้างหลังจากปีที่แล้วลดลงไป

ผมคิดถึงพี่น้องของผม ผมจำได้ตอนเล่นมนุษย์หมาป่ากันในความมืดกับไมเคิล และการผจญภัยต่างๆ ผมคิดถึงตอนไล่แม็ตตี้และทีไปรอบๆ ห้องครัว นั่นทำให้ผมมีความสุขตอนที่นึกถึง ถ้ามีเงินเหลือในบัญชีธนาคารล่ะก็ ผมอยากให้ไมเคิลกับแมตธิวนะ ฉันภูมิใจในตัวนายนะ ไมเคิล และขอบคุณมากกับความทรงจำในวัยเยาว์เกี่ยวกับนายและคริสตี้ให้ผู้ใหญ่ที่มีความสุข

และสำหรับพี่จอห์นผมสนุกมากตอนไปหาพี่และเครสในเยอรมนีขอบคุณที่ต้อนรับขับสู้ผมผมคิดถึงโรโร่และพยายามจินตนาการว่าแจ๊กหน้าตาเป็นอย่างไร ผมหวังว่าเขาจะได้บุคลิกจากโรโร่นะ

และมาร์ก ภูมิใจในตัวนายเหมือนกันนะ ฉันคิดว่านายอยู่ฝั่งตะวันตก หวังว่านายจะเล่นสโนว์บอร์ดและแคมปิ้งอยู่ ที่คิดถึงเป็นพิเศษคือช่วงเวลาที่เราไปคอเมดี้ คลับ ในบอสตัสด้วยกัน และร่ำลากอดกันหลังจากนั้น เป็นช่วงเวลาที่ทำให้ฉันมีความหวัง

เคที่ ภูมิใจกับเธอมากๆ เธอเป็นคนที่เข้มแข็งที่สุด และเก่งที่สุดในพวกเรา ฉันคิดว่าเธอทำงานหนักอยู่ การช่วยคนในฐานะพยาบาล ฉันดีใจมากที่เราส่งข้อความคุนกันก่อนฉันจะถูกจับ ฉันสวดภาวนาว่าจะได้ไปงานแต่งงานของเธอ ตอนนี้ฉันพูดเหมือนแกรมมี่ไหมล่ะ

แกรมมี่ อย่าลืมกินยานะ ไปเดินและเต้นรำบ้าง ผมตั้งใจจะพาไปหามาร์การิตา ถ้าผมได้กลับบ้าน เข้มแข็งไว้นะ เพราะผมต้องการความช่วยเหลือจากทุกคนที่จะเรียกชีวิตกลับคืนมา

แปลข่าวโดย ข่าวสดออนไลน์ 

จิม"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook