ตร.เตรียมเข้าตรวจเด็กอุ้มบุญและพ่อชาวญี่ปุ่น

ตร.เตรียมเข้าตรวจเด็กอุ้มบุญและพ่อชาวญี่ปุ่น

ตร.เตรียมเข้าตรวจเด็กอุ้มบุญและพ่อชาวญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผยเร่งประสาน จนท.ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบเด็กอุ้มบุญและพ่อชาวญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ซึ่งอยู่ระหว่างรอเอกสาร

พนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี นำสำนวนคดีอุ้มบุญเข้าพบ พล.ต.ท.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เพื่อวางแนวทางการสืบสวนสอบสวน โดย พล.ต.ท.ก่อเกียรติ ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำพยานไปแล้วรวม 7 คน ส่วนที่เหลืออีก 4 คน นั้น คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ พร้อมยืนยันว่า ตำรวจสามารถดำเนินการเอาผิดกับ น.พ.พิสิฐ สันติวัฒนากุล เจ้าของสถานพยาบาลออลไอวีเอฟ เวชกรรม เฉพาะทางสูตินารีเวช ย่านเพลินจิตได้ใน 2 ข้อหา คือ ไม่ควบคุมดูแลแพทย์ในสถานพยาบาลให้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายว่าดัวยวิชาชีพเวชกรรม มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท และข้อหาลักลอบเปิดสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับราชวิทยาลัยสูตินารีแพทย์ มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 60,000 บาท เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีหลักฐานและพยานบุคคลรวมทั้งสถานที่ในการกระทำผิดที่ชัดเจน

ส่วนกรณี นายชิเกตะ มัทซึโตกิ พ่อชาวญี่ปุ่นนั้น ตนได้สั่งการให้กองการต่างประเทศ รวมทั้งประสาน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบและชี้แจงรายงานความเป็นอยู่ของเด็กและพ่อชาวญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ซึ่งอยู่ระหว่างรอเอกสาร

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ประสานไปยังประเทศญี่ปุ่น ที่เชื่อว่า นายชิเกตะ อาศัยอยู่ เพื่อนำตัวกลับมาให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน ซึ่งเชื่อว่า นายชิเกตะ จะเดินทางมาให้ปากคำ เนื่องจากจะต้องมีการยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอเป็นผู้ครองของเด็ก

ด้านการดำเนินคดีกับพ่อชาวญี่ปุ่นและอุ้มบุญนั้น ยังไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากการผลการตรวจดีเอ็นเอได้ยืนยันว่า นายชิเกตะ เป็นพ่อของเด็กทั้ง 12 คนจริง รวมทั้งยังไม่พบว่ามีความผิดเข้าข่ายการค้ามนุษย์ จึงไม่สามารถดำเนินคดีได้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการติดต่อขอรับตัวเด็กอุ้มบุญทั้งหมดไปไว้ในความดูแลนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่เป็นผู้ดูแล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook