เครือข่ายภาคประชาชนจี้ถาม ปตท.เรื่องคืนท่อก๊าซ

เครือข่ายภาคประชาชนจี้ถาม ปตท.เรื่องคืนท่อก๊าซ

เครือข่ายภาคประชาชนจี้ถาม ปตท.เรื่องคืนท่อก๊าซ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวทีปฏิรูปพลังงาน ล่าสุด เครือข่ายภาคประชาชน จี้ ถาม ปตท. เรื่องคืนท่อก๊าซ และ ราคาแอลพีจี

บรรยากาศเวทีปฏิรูปพลังงานเพื่อความปรองดองของชาติที่สโมสรทหารบกในช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางฝ่ายขัดแย้งเครือข่ายภาคประชาชน และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้มีการสลับกันกล่าวโต้เถียงกันเกี่ยวกับการปฏิรูปพลัง 2 ประเด็น โดย พระพุทธอิสระ เป็นผู้ดำเนินรายการ

และประเด็นแรกที่มีการโต้เถียงกันคือเรื่องคืนท่อก๊าซของ ปตท. แก่รัฐ โดยภาคประชาชนย้ำเรื่องข้อสังเกตของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ที่ ปตท. คืนไม่ครบทั้งบนบกและในทะเล ตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2551 โดยประเด็นนี้ ทาง ปตท. ได้พยายามชี้แจงว่าคำสั่งศาลปกครองถือเป็นที่สุด โดยศาลให้คืนสมบัติเฉพาะกรณีเงินลงทุนของ ปตท. ที่ใช้อำนาจมหาชนรอนสิทธิ์เท่านั้น และที่ผ่านมา ศาลฯ ได้ส่งบันทึกไปยัง สตง. และช่วงที่ผ่านมาสตง. ในฐานะผู้ตรวจสอบบัญชีของ ปตท. ก็ไม่เคยท้วงติงใด ๆ ในรายงานประจำปีการตรวจสอบบัญชี

ส่วนในประเด็นที่ 2 ได้มีการสอบถามเรื่องราคาแอลพีจีโดยเฉพาะภาคปิโตรเคมี ซึ่ง นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ เครือข่ายภาคประชาชน ใช้ข้อมูลจาก กรรมมาธิการพลังงาน วุฒิสภามาสอบถาม โดยอ้างว่าปิโตรเคมีซื้อในอัตราต่ำกว่าการจำหน่ายแก่ประชาชน ทาง ปตท. ได้ชี้แจงให้มองย้อนไปในอดีตตั้งแต่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 5 ที่มีการปรับปรุงพัฒนาและราคาแอลพีจีจากโรงแยกก๊าซฯ ใช้สูตรอิงตามราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook