นักวิชาการเผยกม.อุ้มบุญมีปัญหาเพราะไม่ชัด

นักวิชาการเผยกม.อุ้มบุญมีปัญหาเพราะไม่ชัด

นักวิชาการเผยกม.อุ้มบุญมีปัญหาเพราะไม่ชัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิชาการ เผย ร่าง พ.ร.บ.อุ้มบุญ มีปัญหา เพราะความไม่ชัดเจนของกฎหมายเอง ต้องเร่งปรับปรุงใหม่

นายนันทน อินทนนท์ นักวิชาการด้านกฎหมาย ในฐานะหนึ่งในผู้ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ เปิดเผยว่า กฎหมายเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์นั้น เป็นกฎหมายที่มีเนื้อหากว้างไม่ได้ครอบคลุมเพียงแค่การอุ้มบุญ และในกฎหมายก็ไม่ได้ระบุห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติ ที่ต้องการทำหรือบุคคลรักร่วมเพศ อาทิ เกย์ ไม่ให้ทำการอุ้มบุญ เพียงแค่บุคคลดังกล่าวไม่สามารถเป็นบิดา มารดา ตามกฎหมายไทยได้ และร่างกฎหมายนี้ ยังได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ห้ามมิให้บุคคลกลางแสวงหาประโยชน์เชิงพาณิชย์ แต่ที่ผ่านมา ก็ยังมีผู้ที่ฝ่าฝืน

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนั้น เกิดจากความไม่ชัดเจนของกฎหมาย รวมไปถึงการดำเนินการในขั้นตอนการนำเด็กออกไปเพื่อเลี้ยงดูยังต่างประเทศ ซึ่งนี่เป็นคำถามส่วนใหญ่ในสถานการณ์ปัจจุบันที่คู่สมรสกว่า 500 คู่ ต้องการคำตอบและในประเทศไทย ก็ยังไม่ได้มีการตั้งหน่วยงาน ในการประสานดำเนินการนำเด็กออกนอกประเทศ มีเพียงตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ของแต่ละประเทศเท่านั้น ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบหรืออนุญาต

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า หากกฎหมายดังกล่าวผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ก็จะสามารถช่วยบุคลคลที่ต้องการมีบุตรยาก และกำหนดสถานะทางกฎหมายได้ในระดับหนึ่งด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook