ผู้เดินทางจากพื้นที่ระบาดอีโบลาพอใจการเฝ้าระวังในไทย

ผู้เดินทางจากพื้นที่ระบาดอีโบลาพอใจการเฝ้าระวังในไทย

ผู้เดินทางจากพื้นที่ระบาดอีโบลาพอใจการเฝ้าระวังในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข เผย ผู้เดินทางจากพื้นที่ระบาดโรคอีโบลา พอใจมาตรการเฝ้าระวังป้องกันของไทย ให้ความร่วมมือดีมาก

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้าการป้องกันโรคอีโบลา ว่า การระบาดโรคยังอยู่ใน 4 ประเทศในทวีปแอฟริกาตะวันตก คือ กินี ไลบีเรีย เซียร์ราลีโอน และเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย ยังไม่มีการระบาดออกนอกทวีป

ในส่วนของไทย ขณะนี้ได้วางมาตรการเฝ้าระวังทั้งในคนและในสัตว์ ดำเนินการครอบคลุมทุกด่านทั้งทางอากาศ ทางน้ำ และทางบก พร้อมทั้งการเตรียมความพร้อมด้านการดูแลผู้ป่วย และการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อสร้างความมั่นใจของบุคลากรและประชาชน โดยที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิขณะนี้ได้ตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ (Thermoscan) ตรวจวัดไข้ในผู้โดยสารขาเข้าที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาด จำนวน 5 เครื่องตลอด 24 ชั่วโมง โดยตั้งที่บริเวณขาเข้า 3 เครื่อง และที่จุดแวะต่อเครื่องไปประเทศอื่นอีก 2 เครื่อง และเพิ่มการประชาสัมพันธ์บนเครื่องบินและทางสื่อมวลชนต่าง ๆ

จนถึงวันนี้พบว่าได้รับความร่วมมือจากผู้เดินทางอย่างดีมาก ทุกคนยินดีให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดตาม ตรวจสุขภาพและเฝ้าระวังต่อเนื่องเป็นเวลา 21 วัน ตามระยะการฟักตัวของโรค ซึ่งหากเกิดมีผู้ป่วยก็จะสามารถค้นหาและควบคุมโรคได้อย่างทันท่วงที

ด้าน นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กลุ่มผู้เดินทางมาจากพื้นที่เกิดโรค 4 ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2557 - 26 สิงหาคม 2557 มีทั้งหมด 798 คน ในจำนวนนี้มีผู้ที่ต้องติดตามอาการเป็นเวลา 21 วันหลังออกจากพื้นที่เกิดโรค จำนวน 214 คน ขณะนี้ทุกคนสบายดี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook