สนช.ถกพรบ.10 ฉ. -ณรงค์ชัย,นพ.รัชตะ, กอบกาญจน์ลาออก

สนช.ถกพรบ.10 ฉ. -ณรงค์ชัย,นพ.รัชตะ, กอบกาญจน์ลาออก

สนช.ถกพรบ.10 ฉ. -ณรงค์ชัย,นพ.รัชตะ, กอบกาญจน์ลาออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิก สนช. ประชุมพิจารณาร่างกฎหมายจำนวน 10 ฉบับ เลขาฯวุฒิสภา เผย 'ณรงค์ชัย' ลาออก สนช. มีผลวันนี้ อ้าง มีภารกิจอื่น ขณะที่มีสมาชิกลาออกเพิ่มอีก 2 คน 'รัชตะ-กอบกาญจน์' ด้าน 'พรเพชร' เตรียมส่งเรื่องไป คสช. วันนี้ ส่วนพิจารณาเลือกใหม่อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์

บรรยากาศที่รัฐสภา ล่าสุด สมาชิก สนช. ทยอยเข้าห้องประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว เพื่อเตรียมพิจารณาร่างกฎหมายจำนวน 10 ฉบับ ขณะเดียวกัน นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตนเองได้รับหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิก สนช. ของ นายณรงค์ชัย อัครเศรณี แล้ว โดยได้ยื่นกับเจ้าหน้าที่วานนี้ จึงมีผลวันนี้ทันที

โดยให้เหตุผลว่า ติดภารกิจอื่นในหลายส่วน ซึ่งก่อนหน้านี้ นายณรงค์ชัย ก็ลาออกจากการเป็นกรรมการคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 ทำให้เป็นที่จับตามองจากหลายฝ่ายว่า ลาออกไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจหรือไม่

ด้าน นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. คนที่ 2 ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุม สนช. พศ. 2557 ระบุว่า ขณะนี้ยกร่างเสร็จแล้ว พร้อมส่ง สนช. ส่วนเรื่องการถอดถอน ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่จะส่งให้ที่ประชุม สนช. พิจารณาเอง

 

สนช.ลาออกอีก2-พรเพชรเตรียมส่งเรื่องคสช.

บรรยากาศการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ล่าสุด เข้าสู่การพิจารณาวาระเร่งด่วน ร่างพระราชบัญญัติการถวายความปลอดภัย พ.ศ. .... แล้ว โดยมี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธานการประชุม ซึ่งก่อนการประชุม นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า มีสมาชิก สนช. จำนวน 3 คน ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิก เนื่องจากไม่สะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ ดังนี้

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี
นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร 

ทั้งนี้ นายพรเพชร จะแจ้งเรื่องการลาออกให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รับทราบภายในวันนี้ ส่วนจะมีการจคัดเลือกสมาชิกมาใหม่ทดแทนหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของหัวหน้า คสช. แต่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ได้ระบุให้สมาชิก สนช. ไม่เกิน 220 คน และขณะนี้เหลือสมาชิก 194 คน ก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อได้ โดยไม่กระทบต่อการทำงาน

สนช.เลื่อนพิจารณาร่างกฎหมายทวงหนี้

บรรยากาศการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ที่มี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ทำหน้าที่ประธานการประชุม ล่าสุด อยู่ในช่วงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... แล้ว

โดยก่อนหน้านี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้เลื่อนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ. .... ตามที่คณะกรรมาธิการสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (ชั่วคราว) เสนอ เพื่อให้มีการรับฟังความเห็นจากส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับสมาชิก สนช. ที่ยื่นหนังสือลาออก 3 คน มีรายงานข่าวว่า ได้รับการทาบทามให้ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยคาดการณ์ว่า

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
นางกอบกาญจน์ สุริยสัตย์ วัฒนวรางกูร ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา
นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน ถูกทาบทามให้ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรววงสาธารณสุข


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook