ศาลอาญาไม่รับคดีDSIฟ้องอภิสิทธิ์-สุเทพสั่งสลายแดง

ศาลอาญาไม่รับคดีDSIฟ้องอภิสิทธิ์-สุเทพสั่งสลายแดง

ศาลอาญาไม่รับคดีDSIฟ้องอภิสิทธิ์-สุเทพสั่งสลายแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญาไม่รับคดีดีเอสไอ ฟ้อง 'อภิสิทธิ์ - พระสุเทพ' สั่งสลายการชุมนุม นปช. ชี้ เป็นอำนาจของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ หรือ พระสุเทพ เดินทางมายังศาลอาญา ตามที่ศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานและฟังคำสั่งวินิจฉัยประเด็นข้อหมายในคดีที่อัยการยื่นฟ้อง ฐานร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำหรือฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา

จากกรณีการขอคืนพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ตามคำสั่ง ศอฉ. เมื่อปี 2553 ซึ่งทั้งสองได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจฟ้องว่า ดีเอสไอ ไม่มีอำนาจสอบสวน โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า ขณะนั้น นายอภิสิทธิ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ส่วน พระสุเทพ เป็นรองนายกและผู้อำนวยการ ศอฉ. มีคำสั่งลับอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธและกระสุนปืนจริง เข้าขอคืนพื้นที่การชุมนุมของกลุ่ม นปช. ตาม พร.ก.ฉุกเฉิน จึงไม่ใช่การกระทำโดยส่วนตัวหรือนอกเหนืออำนาจหน้าที่ และปรากฏข้อเท็จจริงว่าการชุมนุมของกลุ่ม นปช. มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

ส่วนการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารระงับเหตุไม่เป็นไปตามหลักสากล และไม่อยู่ในเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด การกระทำของ นายอภิสิทธิ์ และ พระสุเทพ จึงเข้าข่ายความผิดการใช้อำนาจโดยมิชอบ เป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ไม่ใช่คดีฆาตกรรม เป็นการออกคำสั่งโดยมิชอบ ซึ่งอยู่ในอำนาจของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองโดยตรง และไม่อยู่ในอำนาจของศาลอาญา จึงมีคำสั่งให้ยกฟ้องคดี

นอกจากนี้ ศาลได้อ่านความเห็นของ นายธงชัย เสนามนตรี อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ที่มีความเห็นแย้งว่า ดีเอสไอและอัยการสูงสุด สั่งฟ้องคดีถูกต้องตามกฎหมาย และศาลอาญามีอำนาจพิจารณาคดีได้ โดยให้ดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook