ออสเตรเลียเข้ากระทรวงยุติธรรมหารือกฎหมายอุ้มบุญ

ออสเตรเลียเข้ากระทรวงยุติธรรมหารือกฎหมายอุ้มบุญ

ออสเตรเลียเข้ากระทรวงยุติธรรมหารือกฎหมายอุ้มบุญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย เข้าพบกระทรวงยุติธรรม หารือกฎหมายอุ้มบุญในไทย

นายปีเตอร์ วาสเช็ส ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและการค้า ประเทศออสเตรเลีย เดินทางเข้าพบ นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อหารือประเด็นกฎหมายการตั้งครรภ์แทน หรือกฎหมายอุ้มบุญในประเทศไทย โดยใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที ก่อนออกมาให้สัมภาษณ์ว่า

เป็นการหารือ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสภาพปัญหา และรับฟังความเห็นกับทางการประเทศออสเตรเลีย ที่แสดงความเห็นและข้อกังวลว่า จะมีวิธีการใดที่จะทำให้เด็กที่เกิดจากการอุ้มบุญได้ไปอยู่กับผู้ปกครองอย่างสงบสุขและถูกต้อง มีสิทธิตามหลักสากล และนานาชาติยอมรับ ซึ่งข้อกังวลนี้ประเทศไทยมีแนวความคิดที่สอดคล้องตรงกันว่า จะเน้นหลักคุณธรรม มนุษยธรรม และประโยชน์สูงสุดที่เด็กจะได้รับ เป็นไปตามแนวทางเดียวกันในการแก้ปัญหาของทุกประเทศ และการหารือในวันนี้ยังไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด หรือนำตัวอย่างคดีที่เกิดขึ้นในไทย อย่างกรณีคดีน้องแกรมมี่มาหารือด้วย

สำหรับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ในระหว่างที่ไทยยังไม่มีกฎหมายอุ้มบุญบังคับใช้ และเกิดมีกรณีการอุ้มบุญเกิดขึ้น จะต้องพิจารณาหลายด้านประกอบกัน เช่น แม่เด็กและผู้ทำอุ้มบุญ ที่ต้องแสดงความยินยอมให้ชัดเจนว่าจะให้เด็กไปอยู่ในความดูแลของใคร รวมถึงการพิจารณาอนุญาตจากศาล ที่สุดท้ายจะต้องคำนึงว่าจะทำอย่างไรให้เด็กไปอยู่กับครอบครัวได้อย่างถูกต้อง ส่วนหน่วยงานใดในไทยที่ติดขัดปัญหาในช่วงนี้ จะต้องพิจารณาแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องมาตรการบังคับใช้ แต่ทุกข้อมูลปัญหา และความเห็นต่าง ๆ ของนานาประเทศ จะถูกรวบรวมรายละเอียดเสนอให้ สนช.นำไปพิจารณา ก่อนที่สุดท้ายจะออกเป็นกฎหมายบังคับใช้ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook