สธ.เข้มอีโบลาระบาดตายแล้วกว่า1.5พันราย

สธ.เข้มอีโบลาระบาดตายแล้วกว่า1.5พันราย

สธ.เข้มอีโบลาระบาดตายแล้วกว่า1.5พันราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด สธ. เผย เฝ้าระวังอีโบลาระบาดในไทยต่อเนื่อง ล่าสุดยังไม่พบไทยเป้นประเทศเสี่ยง ตายแล้ว กว่า 1.5 พันราย

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข มีการประชุมวอร์รูมติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคอีโบลาทุกวัน พบว่ายังคงมีแนวโน้มระบาดอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ 4 ประเทศแอฟริกาตะวันตก พบผู้ป่วยและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประเทศไลบีเรีย ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก รายงาน เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ระบุ มีผู้ป่วย 3,069 ราย เสียชีวิต 1,552 ราย ใน 4 ประเทศ ได้แก่ กินี เซียร์ราลีโอน ไลบีเรีย และเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย คิดเป็นอัตราป่วยตายร้อยละ 52 เป็นเรื่องที่ทุกประเทศต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และร่วมมือเฝ้าระวังป้องกันโรคอย่างเต็มที่

ในส่วนของประเทศไทย ขณะนี้กำลังใช้ 3 มาตรการอย่างเข้มแข็ง คือ การเฝ้าระวังในคนและในสัตว์ เพื่อค้นหาผู้ที่อาจติดเชื้อจากพื้นที่ระบาดให้ได้ไวที่สุด การดูแลรักษาตามมาตรฐาน เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยให้ดีที่สุด ซึ่งเหตุการณ์ระบาดในแอฟริกาในขณะนี้ผู้ป่วยรอดชีวิตประมาณร้อยละ 48

มาตรการที่ 2 คือ การชันสูตรทางห้องปฏิบัติการ เพื่อให้ทราบว่าติดเชื้ออีโบลาหรือไม่ และมาตรการสุดท้าย คือการสื่อสารให้ความรู้ความเข้าใจประชาชน เพื่อสร้างความร่วมมือกันในการเฝ้าระวังโรคและป้องกันความตระหนก จนถึงวันนี้ไทยยังไม่พบผู้ที่อยู่ในข่ายสงสัยว่าติดเชื้ออีโบลา ได้ให้หน่วยงานสาธารณสุขทุกจังหวัด ดำเนินการตามระบบที่เตรียมความพร้อมไว้อย่างต่อเนื่อง และแนะนำประชาชนไทย หากไม่มีความจำเป็นควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่โรคระบาดจนกว่าการระบาดจะสงบ หากจำเป็นต้องเดินทางไป ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการประเทศนั้น อย่างเคร่งครัด และเมื่อเดินทางกลับก็ให้ความร่วมมือในการติดตามเฝ้าระวังโรคตามระบบที่วางไว้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook