สุโขทัยน้ำป่าทะลัก-เพชรบูรณ์น้ำซัดฝายห้วยเล็งพัง

สุโขทัยน้ำป่าทะลัก-เพชรบูรณ์น้ำซัดฝายห้วยเล็งพัง

สุโขทัยน้ำป่าทะลัก-เพชรบูรณ์น้ำซัดฝายห้วยเล็งพัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำป่าทะลักท่วมหมู่บ้าน ต.กลางดง อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย กลางดึก บ้านพังเสียหายกว่า 150 หลังคาเรือน ชาวบ้านขนของหนีวุ่น ขณะที่น้ำป่าพัดฝายกั้นน้ำคลองห้วยเล็ง จ.เพชรบูรณ์ พัง ในขณะที่ดินไหล่เขาพังสไลด์ทับ ถนนชัยภูมิ-นครสวรรค์

น้ำป่าจากเทือกเขาบึงบอน ได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านจนต้องขนของและต่างวิ่งหนีตายกันอลหม่าน จากที่มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันทำให้ปริมาณน้ำฝนสะสมบริเวณป่าวังชมพู่ มีปริมาณมากและไหลทะลักลงมาท่วมหมู่บ้านบึงบอนที่อยู่ด้านล่างอย่างรวดเร็ว จึงทำให้พื้นที่หมู่8 และหมู่13 ต.กลางดง อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย จำนวน 2 หมู่บ้านซึ่งมีบ้านเรือนของประชาชนอาศัยอยู่จำนวน 450 ครอบครัว ต่างตกใจพากันวิ่งหนีน้ำป่า  กระแสน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมกลางหมู่บ้าน บางจุดถูกน้ำท่วมสูงถึง1เมตร และกระแสน้ำที่แดงขุนยังได้พลัดเอาดินโคลนและกิ่งไม้ไหลมาอุดตันบริเวณประตูระบายน้ำ บึงบอนทำให้ระบายน้ำไม่ทันกระแสน้ำได้เอ่อล้นไหลข้ามถนนสายทุ่งเสลี่ยม-สารจิตร และไหลลงสู่ฝ่ายกันน้ำบริเวณด้านหลังวัดบึงบอน หมู่8  จนทำให้บริเวณพื้นที่ริมฝ่ายด้านข้างที่ชาวบ้านได้ช่วยกันทำแนวกันดินได้เกิดทรุดตัวเป็นแนวยาวกว่า10เมตร 

ด้านนายวรพจน์ ใจมูลวงศ์ นายเทศมนตรีเทศบาลตำบลกลางดง กล่าวว่าภายหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลกลางดง ได้รับแจ้งจากทางผู้ใหญ่บ้านว่าที่บริเวณบ้านบึงบอน ได้เกิดน้ำป่าพัดถล่มหมู่บ้านได้รับความเสียหาย  ทางเทศบาลตำบลกลางดง จึงได้นำเครื่องจักรกลขนาดใหญ่และกำลังคนลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน และเบื้องตนทราบว่าน้ำป่าที่พัดลงมานั้นได้นำเศษสวะและกิ่งไม้ลงมาอุดตันบริเวณทางระบายน้ำในหมู่บ้าน จึงได้ใช้รถแบ็คโฮ ทำการตักเศษสวะและกิ่งไม้ออกเพื่อเป็นการเปิดทางน้ำ ส่วนบ้านเรือนของประชาชนเบื้องตนได้รับรายงานว่ามีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าในครั้งนี้ ประมาณ 150 หลังคาเรือน ส่วนพืชส่วนไร่นาของชาวบ้านก็ได้รับความเสียเช่นกัน แต่ต้องรอการสำรวจความเสียหายอีกครั้งหนึ่งในเช้าวันนี้เนื่องจากขณะนี้ยังมีฝนตกลงมาติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เกรงว่าอาจจะเกิดน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนอีกครั้งหนึ่งในช่วงกลางดึก นายวรพจน์ ใจมูลวงศ์ นายเทศมนตรีเทศบาลตำบลกลางดง จึงได้ส่งการให้เจ้าหน้าที่คอยติดตามสถานการณ์น้ำป่าในช่วงคืนนี้ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดน้ำป่าทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนทาง จะได้เข้าไปให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

 

เพชรบูรณ์น้ำป่าซัดฝายห้วยเล็งพัง -ดินสไลด์

หลังจากมีฝนตกหนัก บนเทือกเขาพังเหย ซึ่งเป็นเทือกเขาติดต่อเพชรบูรณ์-ชัยภูมิ ในช่วงดึกของคืนที่ผ่านมา ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากลงมาท่วมที่หมู่ 1 และหมู่ 10 ต.ยางสาว อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ มีราษฎรกว่า 30 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบ ในขณะที่กระแสน้ำป่าในคลองห้วยเล็ง ซึ่งไหลเชี่ยวกราก ยังพัดฝายกั้นน้ำหมู่ 10 จนทรุดพังอีกด้วย นอกจากนี้ดินไหล่เขาอุ้มน้ำไว้มาก ทำให้พังสไลด์ทับถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ 1 ช่องจราจร บริเวณหมู่ 5 บ้านซับตะแบก ต.ยางสาว ทำให้รถสัญจรผ่านไปมาด้วยความลำบาก กระทั่งรุ่งเช้า นายบุญถม อินทะเกตุ กำนัน ต.ยางสาว ต้องระดมผู้ใหญ่บ้านและตำรวจบ้าน นำรถไถปรับดินเพื่อเปิดช่องจราจรให้รถผ่านได้สะดวก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook