คำนูณFBเรียกร้องทบทวน พ.ร.บ.ปิโตรเลียม

คำนูณFBเรียกร้องทบทวน พ.ร.บ.ปิโตรเลียม

คำนูณFBเรียกร้องทบทวน พ.ร.บ.ปิโตรเลียม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีต ส.ว.คำนูณ โพสต์ FB เรียกร้องทบทวน พ.ร.บ.ปิโตรเลียม คือทางออกเดียวช่วยให้คนไทย ใช้น้ำมันได้ถูกลง

นายคำนูณ สิทธิสมาน อดีต ส.ว.สรรหา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Kamnoon Sidhisamarn" ระบุว่า ไม่แน่ใจว่าการเปิดเผยของรองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ที่ว่าหัวหน้า คสช. หรือ นายกรัฐมนตรี ขอให้งดส่งออกปิโตรเลียมเป็นการชั่วคราว มีสาระรายละเอียดที่เป็นทางการอย่างไรจะเป็นการใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 มาตรา 61 หรือไม่ น่าจะยังเป็นเพียงการหารือและขอร้องเฉย ๆ ก่อนแต่ก็เหมาะสมกับการเป็นข่าวพาดหัวตัวไม้ของสื่อ เพราะถือเป็นความพยายามแก้ปัญหาพื้นฐานที่จะให้ประชาชนคนไทยได้ใช้พลังงานในราคาที่ถูกลง หากเป็นการใช้ปิโตรเลียมที่ผลิตในประเทศทั้งหมด

แต่ก็ยังมีข้อติดขัดอยู่ดี เพราะระบบสัมปทานปิโตรเลียมในประเทศไทยที่มีมาตั้งแต่ปี 2514 ตาม พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 เพราะไม่ได้มีวัตถุประสงค์ให้ปิโตรเลียมที่ขุดขึ้นมาได้มีโอกาสใช้ในประเทศในราคาถูก โดยมาตรา 64 (2) บัญญัติว่า "ให้ผู้รับสัมปทานได้รับหลักประกันว่า รัฐจะไม่จำกัดการส่งปิโตรเลียมออกนอกราชอาณาจักร รวมถึงระบุว่า หากจะขายภายในราชอาณาจักรให้คิดราคาน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติในมาตรา 57 (1) และ (2) และมาตรา 58 (1) ตามราคาตลาดโลก

ดังนั้น พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 คือ ต้นตอของปัญหา ที่ภาคประชาชนเรียกร้องให้มีการทบทวน เพราะถึงจะให้งดการส่งออกน้ำมันดิบชั่วคราว ก็ยากที่จะให้ราคาน้ำมันภายในประเทศถูกลงได้หากไม่มีการแก้ไข พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 ชนิดทบทวนใหม่หมด และต้องทำก่อนจะเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook