นายกฯจี้การบินไทยทำแผนล้างขาดทุน โสภณยันไม่พึ่งกม.ล้มละลาย-โยนบอร์ดฟื้นฟูแก้

นายกฯจี้การบินไทยทำแผนล้างขาดทุน โสภณยันไม่พึ่งกม.ล้มละลาย-โยนบอร์ดฟื้นฟูแก้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)ที่กำลังประสบภาวะขาดทุน ที่ สถาบันพัฒนาข้าราชการพลเรือนว่า เรื่องนี้ทางกระทรวงการคลังกำลังพิจารณากันอยู่ ซึ่งเรื่องนี้ก็จะได้มีการปรับปรุงเพื่อแก้ไข กระทรวงการคลังและรัฐบาลก็ต้องเข้าไปดูแล ขณะเดียวกันทางบริษัท การบินไทยเอง ก็ต้องมีแผนที่ชัดเจนว่าจะปรับปรุงและแก้ไขปัญหาที่ตกค้างอย่างไร

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการหารือร่วมกับ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาของการบินไทยที่ประสบปัญหาวิกฤตขาดสภาพคล่องในขณะนี้ เบื้องต้นได้มีนโยบายที่ชัดเจนที่จะให้ นายศรีสุข จันทรางศุ ในฐานะประธานคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาโครงข่ายระบบการขนส่งทางอากาศ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินพลเรือนและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาค ไปดำเนินการเร่งจัดทำแผนฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)ให้มีความชัด เจนว่าจะมีแนวทางการแก้ไขปัญหาการบินไทยไปในแนวทางใดได้บ้างหลังจากนั้นจะมีการปรับโครงสร้างการบินไทยอย่างจริงจัง

โดยเบื้องต้นของการปรับปรุงแผนฟื้นฟูจะมีการแต่งตั้งผู้ที่มีประสบการณ์ทางด้านเศรษฐศาสตร์ การเงิน และนักบริหารมืออาชีพ ให้เข้ามาดำรงตำแหน่งคณะกรรมการ(บอร์ด) การบินไทย เพื่อให้ได้เข้ามาทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อที่จะได้ปรับทิศทางการดำเนินการให้มีความเหมาะสมกับภาวะปัจจุบัน นอกจากนั้นจะมีการปรับผู้บริหารระดับสูง ให้มีความเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ที่รับผิดชอบ

นายโสภณ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวออกมาว่าจะมีการนำการบินไทย เข้าสู่กระบวนการของกฎหมายล้มละลายเพื่อฟื้นฟูกิจการอย่างเต็มรูปแบบนั้น ในเรื่องนี้ยืนยันว่า กระทรวงการคลัง และ กระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ จะไม่มีการดำเนินการในรูปแบบเช่นนั้นแน่นอน แต่จะค่อยๆเข้าไปแก้ไขทีละเรื่อง ทีละจุด โดยมีคณะกรรมการฟื้นฟูฯเป็นคนจัดทำแผน และ สรุปร่วมกับกระทรวงการคลัง ส่วนเรื่องการตรวจสอบย้อนหลังคณะกรรมการการบินไทย ที่อนุมัติจัดหาเครื่องบินเป็นจำนวนมากจนกระทบต่อฐานะการเงินของการบินไทยในปัจจุบันนั้น ขณะนี้นายศรีสุข อยู่ระหว่างการตรวจสอบการดำเนินงานของการบินไทยทั้งหมด และยืนยันว่ารัฐบาลจะต้องช่วยเหลือการบินไทยไม่ให้ล้มละลายแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากการบินไทยว่า ในการประชุมบอร์ดการบิน ไทย ในครั้งต่อไป มีแนวโน้มว่าจะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของการบินไทย ออกจากตำแหน่ง โดยมีความเป็นไปได้ว่า จะโยกย้าย นายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายการพาณิชย์ เนื่องจากไม่มีแผนการเพิ่มรายได้ให้กับการบินไทยอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้คาดว่าจะมีการโยกย้าย นางงามนิตย์ สมบัติพิบูลย์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายการ เงินและบัญชี เนื่องจากมีการบริหารงานผิดพลาด ทำให้การบินไทยประสบปัญหาทางด้านการเงิน และขาดสภาพคล่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook