โพลชี้! ประชาชนเห็นด้วย "วัด" ควรรายงานทรัพย์สิน

โพลชี้! ประชาชนเห็นด้วย "วัด" ควรรายงานทรัพย์สิน

โพลชี้! ประชาชนเห็นด้วย "วัด" ควรรายงานทรัพย์สิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(31 ส.ค.) ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในเรื่อง "ทรัพย์สินของวัดและพระสงฆ์" ซึ่งทำการสำรวจระหว่างวันที่ 28-29 สิงหาคม 2557 จากตัวอย่างประชาชนที่นับถือศาสนาพุทธทั่วประเทศ กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,254 หน่วย

ผลสำรวจเกี่ยวกับ ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อความโปร่งใสในการบริหารจัดการทรัพย์สินของวัดโดยทั่วไปในปัจจุบัน พบว่า ประชาชน ร้อยละ 10.69 ระบุว่า มีความโปร่งใสมาก ร้อยละ 22.89 ระบุว่า ค่อนข้างมีความโปร่งใส ร้อยละ 40.19 ระบุว่า ไม่ค่อยมีความโปร่งใส ร้อยละ 18.10 ระบุว่า ไม่มีความโปร่งใสเลย ร้อยละ 8.13 ระบุว่า ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ส่วนความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการรายงานทรัพย์สินของวัดต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นประจำทุกปี พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 87.24 ระบุว่า ควร เพราะ ทุกวันนี้วัดมีความเป็นพุทธพาณิชย์มากขึ้น วัดควรมีการรายงานทรัพย์สินเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต ทำให้สามารถตรวจสอบและสาธารณชนทราบถึงที่มาที่ไปของทรัพย์สินเหล่านั้นได้ โดยเฉพาะวัดที่มีทรัพย์สินมากผิดปกติ ขณะที่ ประชาชน ร้อยละ 9.33 ระบุว่า ไม่ควร เพราะ ถือว่าเป็นทรัพย์สินของผู้มีจิตศรัทธาทำบุญถวายให้กับวัด และเป็นสิทธิ์ของวัดที่สามารถบริหารจัดการทรัพย์สินได้เอง และ ร้อยละ 3.43 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ขณะที่ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการรายงานทรัพย์สินของพระภิกษุสงฆ์ต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นประจำทุกปี พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 73.84 ระบุว่า ควร เพราะ ทุกวันนี้มีผู้ที่ประพฤติตนมิชอบหาผลประโยชน์ในรูปแบบของพระสงฆ์ เป็นการป้องกันมิให้ญาติโยม หรือผู้มีจิตศรัทธาทำบุญไปโดยขาดการไตร่ตรอง ควรมีการรายงานทรัพย์สินเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและความสบายใจทั้งผู้ให้และผู้รับ รองลงมา ร้อยละ 21.13 ระบุว่า ไม่ควร เพราะ ถือเป็นทรัพย์สินส่วนตัวของพระภิกษุที่มาจากญาติโยม หรือ ผู้มีจิตศรัทธาถวายให้ อีกทั้งยังมีพระภิกษุจำนวนมาก หากจะให้มีการรายงานควรดูเป็นเฉพาะรายกรณีไป และร้อยละ 5.03 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

และเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการเสียภาษีของวัดจากการที่มีรายได้จากเงินบริจาค การทำบุญทุกชนิด เช่น กฐิน ผ้าป่า เงินทำบุญทั่วไป พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 82.62 ระบุว่า ไม่ควรมีการเสียภาษี รองลงมา ร้อยละ 14.91 ระบุว่า ควร และ ร้อยละ 2.47 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ สำหรับรายได้จากการให้บูชา/ให้เช่า เครื่องรางของขลังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 55.50 ระบุว่า ไม่ควร รองลงมา ร้อยละ 40.19 ระบุว่า ควร และ ร้อยละ 4.31 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ และรายได้จากการใช้ทรัพย์สินของวัด (เช่น การให้เช่าที่ดิน การจัดงานวัด เป็นต้น) พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 51.99 ระบุว่า ไม่ควร ขณะที่ ประชาชน ร้อยละ 44.58 ระบุว่า ควร และ ร้อยละ 3.43 ไม่ระบุ-ไม่แน่ใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook