สุนัขกว่าพันตัวศูนย์รับเลี้ยงสัตว์จรจัดอาหารไม่พอ

สุนัขกว่าพันตัวศูนย์รับเลี้ยงสัตว์จรจัดอาหารไม่พอ

สุนัขกว่าพันตัวศูนย์รับเลี้ยงสัตว์จรจัดอาหารไม่พอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุนัขกว่า 1 พันตัว ภายในศูนย์รับสัตว์เลี้ยงจรจัด พลูตาหลวง ในสัตหีบ จ.ชลบุรี หิวโซ อาหารไม่เพียงพอ วอนผู้ใจบุญช่วยบริจาคให้ความช่วยเหลือ

จากกรณีการวางยาเบื่อสุนัขในพื้นที่ สภ.เมืองชลบุรี ทำให้กลุ่มคนรักสุนัขและประชาชนให้ความสนใจกับชีวิตเล็ก ๆ ที่คนเรามักนำเอามาเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา แต่พอไม่ถูกใจก็ทิ้งขว้างปล่อยให้ตกเป็นปัญหาสังคม เช่นเดียวกับที่ศูนย์รับสัตว์เลี้ยงจรจัด พลูตาหลวง ในอำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี ทีมข่าวใช้เวลาเดินทางกว่า 2 ชั่วโมง เพื่อจะเขัาไปตรวจสอบหลังพบว่าที่แห่งนี้มีการรับสัตว์เลี้ยงในพื้นที่ อ.สัตหีบ และพื้นที่ใกล้เคียงมาส่งเลี้ยง แต่ไม่ได้รับความสนใจจากเจ้าหน้าที่รัฐอย่างที่ควร เนื่องด้วยสถานที่อยู่ห่างออกไปจากตัวเมืองหลายกิโลเมตร และทางเข้าศูนย์รับเลี้ยง ค่อนข้างขรุขระมีน้ำขังท่วมเป็นระยะทางกว่า 500 เมตร ภายหลังเดินทางมาถึงศูนย์รับเลี้ยงแห่งนี้ สิ่งที่ได้ยินเป็นอันดับแรกคือ เสียงทักทายจากเหล่าบรรดาสุนัขกว่า1,000 ตัว พร้อมกับสภาพสถานที่เลี้ยงไม่ถูกสุขลักษณะ เป็นเพิงพักชั่วคราวที่ไม่ค่อยแข็งแรงนัก สภาพสุนัขที่มีลักษณะ
ผอมโซ บางตัวป่วยและต้องการการรักษาอย่างเร่งด่วน

ด้านคนงานรายหนึ่ง ที่ทำหน้าที่ดูแลสุนัขเหล่านี้มานานกว่า 9 ปี เล่าว่า ศูนย์รับเลี้ยงแห่งนี้มีเนื่อที่กว่า 17 ไร่ มีเทศบาลคอยสนับสนุนอาหารเพียงเดือนละประมาณ 150 กระสอบ และมีผู้เดินทางมาบริจาคบ้างเป็นครั้งคราว แต่อาหารดังกล่าวไม่เพียงพอกับจำนวนสุนัขที่เพิ่มมากขึ้นทุกวันที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบล และทางเทศบาลส่งมา ส่วนสุนัขที่ป่วยนั้นจะมีสัตวแพทย์เข้ามาดูแลสัปดาห์ละ 2 ครั้ง แต่ยังพบปัญหาสุนัขมีอาการป่วยเป็นโรคเรื้อนจำนวนมาก ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบคงจะต้องเข้ามาดูแลอย่างจริงจังมากขึ้น ทั้งการปรับปรุงคอกเลี้ยง ดูแลอุปกรณ์ใส่อาหาร รวมถึงคุณภาพน้ำที่ให้สุนัขกิน และการให้อาหารมากกว่า 1 มื้อต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น หากคนเราใส่ใจและดูแลสัตว์เลี้ยงของตนเองให้ดี และไม่ปล่อยให้ตกเป็นภาระสังคมเมื่อตนไม่ต้องการ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook