คุมแม่น้องเกดส่งสน.โปรยใบปลิวค้านยกฟ้องสลายนปช.

คุมแม่น้องเกดส่งสน.โปรยใบปลิวค้านยกฟ้องสลายนปช.

คุมแม่น้องเกดส่งสน.โปรยใบปลิวค้านยกฟ้องสลายนปช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัว แม่น้องเกด เหยื่อสลายการชุมนุม นปช.ปี 53 หลังโปรยใบปลิวบีทีเอสหมอชิต ค้านกรณีศาลยกฟ้อง 'อภิสิทธิ์-สุเทพ' ทนายเผย ตร.บางซื่อ ยังไม่แจ้งข้อหา

เมื่อเวลา 10.45 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัว นางพะเยาว์ อัคฮาด และ นายณัทพัช อัคฮาด มารดา และพี่ชายของนางสาว กมลเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตระหว่างการสลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร เมื่อปี 2553หลังร่วมกันแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยการโปรยใบปลิวคำฟ้องศาลอาญาในคดีร่วมกันฆ่าประชาชนโดยเจตนาไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ หรือ พระสุเทพ เป็นจำเลยและศาลได้ยกฟ้องไป เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวทั้ง 2 คน ไปสอบสวนที่ สน.บางซื่อ ต่อมา เวลา 10.55 น. มีชายนำใบปลิวไปโปรยจากบริเวณสะพานลอย ฝั่งสวนจตุจักร ลงมาสู่ถนนจำนวนมาก ทราบชื่อต่อมา คือ นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ บิดาของ น้องเฌอ ที่เสียชีวิตบริเวณซอยรางน้ำ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวไปสอบสวนที่สถานีตำรวจชุมชนตลาดนัดจตุจักร ก่อนจะควบคุมตัวไปสอบปากคำต่อที่ สน.บางซื่อ

อย่างไรก็ตาม ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวบุคคลทั้ง 3 ไปยัง สน.บางซื่อ นั้น ได้มี นายอานนท์ นำพา ทนายความ นปช.ได้เดินทางตามไปที่ สน.บางซื่อ ด้วย ส่วนด้านกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังคงปักหลักกระจายกำลังอยู่ในพื้นที่เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่จนกว่าเหตุการณ์จะสงบลง

 

ตร.แจ้งหาหมิ่นแม่น้องเกดกับพวก หลังโปรยใบปลิว

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ช่วยราชการกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยภายหลังการสอบปากคำ นางพะเยาว์ อัคฮาด นายณัทพัช อัคฮาด และ นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ปี 2553 และ นายอานนท์ นำพา ทนายความ นปช. หลังผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ร่วมกันแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์โดยการโปรยใบปลิวคำฟ้องศาลอาญา ที่บริเวณบีทีเอสหมอชิต เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งกล่าวหา ร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ต่อหน้าเจ้าพนักงาน เนื่องจากจำเลยในคดีมีเพียง 2 คน แต่ในใบปลิวมีรายชื่อจำเลย 5 คน จึงเข้าข่ายความผิด และขณะนี้ พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติมซึ่งหากไม่พบพฤติกรรมการหลบหนีคาดว่าเจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้ประกันตัวได้

ทั้งนี้ พล.ต.ต.อำนวย ได้กล่าวชี้แจงให้ญาติผู้เสียชีวิตคนอื่น ๆ ทราบว่า ศาลอาญาไม่ได้ยกคำร้อง แต่ศาลไม่รับคดีพิจารณา เนื่องจากไม่มีอำนาจวินิจฉัย เพระจำเลย 2 คนในคดีนี้คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ขณะนั้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี รวมถึงการสั่งการในขณะนั้นอยู่ในช่วงพระราชกำหนดฉุกเฉิน เรื่องดังกล่าวจึงเป็นหน้าที่ของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่จะวินิจฉัยต่อไป

 

ตร.บางซื่อยังไม่แจ้งข้อหาแม่น้องเกดและพี่ชาย

นายวิญญัติ ชาติมนตรี กลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน (กนส.) ในฐานะทนายของ นางพะเยาว์ อัคฮาด และ นายณัทพัช อัคฮาด มารดาและพี่ชายของ นางสาวกมลเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตระหว่างการสลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช. และ นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ บิดา ของน้องเฌอ ที่เสียชีวิตบริเวณซอยรางน้ำ เมื่อปี 2553 ได้เดินทางมายัง สน.บางซื่อ พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนได้มีการเปรียบเทียบเฉพาะ นายพันธ์ศักดิ์ ในฐานความผิด พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ซึ่งมีโทษปรับ 5,000 บาท

เนื่องจากได้โปรยใบปลิวในบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต ส่วน นางพะเยาว์ และ นายณัทพัช อัคฮาด แม่และพี่ชายของน้องเกดนั้น ไม่มีโทษปรับแต่อย่างใด เพียงแค่ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้มีการพูดคุยและปรับความเข้าใจ ส่วนรายชื่อของบุคคลที่ปรากฏอยู่ในใบปลิว ซึ่งท่านเหล่านี้เป็นผู้ใหญ่ ไม่น่าจะติดใจเอาความเอาเรื่องแต่อย่างใด แต่ถ้าหากท่านที่มีชื่อในใบปลิวติดใจเอาความ ก็สามารถที่จะแจ้งความกับทั้ง 3 คนได้ ในความผิดฐานหมิ่นประมาท

ส่วนการโปรยใบปลิวดังกล่าวไม่ได้เป็นการมาชุมนุมทางการเมือง แต่เป็นการแสดงออกเรียกร้องถึงการไม่ได้รับความเป็นธรรมเท่านั้น  ล่าสุด ตำรวจได้ปล่อยตัว ทั้ง 3 คนไปแล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook