กฟผ.บักโกรก-เล็งกู้5หมื่นล้านโปะหนี้ค่าเอฟที

กฟผ.บักโกรก-เล็งกู้5หมื่นล้านโปะหนี้ค่าเอฟที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงานและประธานกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ กฟผ.อนุมัติออกพันธบัตรรวดเดียว 50,000 ล้านบาท โดยเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเร็วๆ นี้ และเร่งติดตามหนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มาอุดหนุนสภาพคล่อง โดยวงเงินพันธบัตร 50,000 ล้านบาทนั้น ได้รวมกับการอนุมัติรอบที่แล้ว 20,000 ล้านบาท แต่ยังไม่ได้มีการเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ดังนั้น กฟผ. จึงมีการพิจารณารวมกรอบวงเงินที่จำเป็นต้องใช้ทั้งหมดแล้ว เสนอคณะรัฐมนตรีในครั้งเดียวกัน เพื่อให้ กฟผ.มีความคล่องตัวในการบริหารด้านการเงิน ทั้งในแง่จังหวะที่เหมาะสมในการออกพันธบัตรและยังเป็นผลดีต่อประเทศที่กระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้ดูแลเรื่องหนี้สาธารณะของประเทศจะได้บริหารได้ง่ายขึ้น โดยวงเงินดังกล่าว จะนำมาใช้บริหารสภาพคล่องของ กฟผ. ที่เกิดจากการลงทุน การดำเนินกิจการของ กฟผ.เอง ประมาณ 30,000 ล้านบาท และการดูแลภาระค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) ที่คณะกรรมการกำกับกิจการไฟฟ้า (เรกกูเล เตอร์) ให้ กฟผ.แบกรับภาระต้นทุนค่าเชื้อเพลิงไปก่อน 21,000 ล้านบาท

พันธบัตร 50,000 ล้านบาทของ กฟผ. จะทยอยออกในช่วงเหมาะสมและตามความจำเป็น หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลง อาจจะไม่ออกครบจำนวนก็ได้ และคณะกรรมการได้สั่งการให้ กฟผ.ทวงหนี้ต่างๆ ให้เร็วขึ้น เช่น หนี้ค่าไฟฟ้าของ กฟภ.ที่มีภาระจากมาตรการ 6 เดือนลดค่าครองชีพ (ส.ค.51-ม.ค.52 ) รวม 7,000 ล้านบาท ที่ กฟภ.ได้เงินชดเชยจากรัฐ แต่ขณะนี้มีการจ่ายหนี้ กฟผ. เพียง 2 เดือนแรกเท่านั้น นายพรชัย กล่าว

ประธานกรรมการ กฟผ.ยังได้กำชับให้ กฟผ.ระมัดระวังเรื่องค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ โดยให้บริหารแบบมีประสิทธิภาพสูงสุด ให้ลดต้นทุนด้านดำเนินการ แต่ไม่ลดค่าใช้จ่ายการพัฒนาบุคลากร เพราะต้องเตรียมไว้ให้พร้อมรับกรณีเศรษฐกิจขยายตัวในอนาคต โดยอัตราการเติบโตของรายได้ กฟผ.ลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจชะลอตัวและอากาศหนาวเย็นทำให้การใช้ไฟฟ้าชะลอลงจนบางช่วงไม่มีอัตราเติบโตด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook