สมัครสปช.2วันสุดท้ายเริ่มทยอย-วีระ สมความคิดร่วม

สมัครสปช.2วันสุดท้ายเริ่มทยอย-วีระ สมความคิดร่วม

สมัครสปช.2วันสุดท้ายเริ่มทยอย-วีระ สมความคิดร่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศการรับเสนอชื่อสรรหา สปช. วันที่ 19 เริ่มแล้ว ภาพรวมที่ผ่านมามีผู้เสนอชื่อ 4,797 คน ตลอดทั้งวัน กกต. คาด มีนิติบุคคลเสนอชื่อถึงวันสุดท้ายกว่า 5,000 คน ขณะที่ 'วีระ สมความคิด' ลงสมัครชิงสรรหา สปช.

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในวันนี้ (1 ก.ย.) บรรยากาศการเปิดรับเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ใน 11 ด้าน เข้าสู่วันที่ 19 ซึ่งอยู่ในช่วง 2 วันสุดท้ายของการเปิดรับรายชื่อ โดยเมื่อเวลา 08.30 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เปิดให้มีการเสนอชื่อ พร้อมกับได้ประจำจุดเพื่อรอรับเอกสารและการเสนอชื่อจากองค์กรนิติบุคคลที่ไม่แสวงผลกำไร ในด้านต่างๆ ทั้ง 11 ด้าน

พร้อมกันนี้ ภาพรวมของการเปิดรับการเสนอชื่อที่ผ่านมา มีนิติบุคคลจำนวน 2,610 คน ส่วนจังหวัดและกรุงเทพมหานคร จำนวน 2,187 คน รวมทั้งนิติบุคคลและจังหวัดทั้งสิ้น 4,797 คน จำนวนทั้งส่วนกลางและจังหวัดของเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) มีผู้เสนอชื่อ 175 คน ด้านที่มีผู้สนใจสมัครมากที่สุด ยังคงเป็นด้านการศึกษา รองลงมาคือ ด้านสังคม ส่วนด้านที่มีผู้สมัครน้อย คือ ด้านสื่อสารมวลชน

อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งวัน ซึ่งคาดว่าจะมีกลุ่มนิติบุคคลที่ไม่แสวงผลกำไรต่างเดินทางเข้ายื่นเสนอชื่อที่สำนักงาน กกต. ในส่วนกลางและจังหวัดอย่างต่อเนื่อง

 

กกต.คาดสรรหาสปช.วันสุดท้ายยอดสมัครเกิน5พัน

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ภาพรวมของการเปิดรับการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ซึ่งจนถึงขณะนี้มียอดผู้เสนอชื่อรวมแล้ว 4,938 คน และในวันพรุ่งนี้ถือว่าเป็นวันสุดท้ายของการเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหา คาดว่าจะมีองค์กรนิติบุคคลเสนอชื่อเกินกว่า 5,000 คนอย่างแน่นอน

พร้อมกันนี้ การเสนอชื่อนิติบุคคลผ่านไปรษณีย์ ให้มีการประทับตราลงวันที่ 2 กันยายน 2557 เป็นอย่างช้า หากเกินกว่าวันดังกล่าว ถือว่าไม่ดำเนินการตามหลักเกณฑ์

โดยที่ผ่านมา การดำเนินการสรรหา สปช. ทั้งในส่วนกลางและส่วนของจังหวัด ไม่พบว่ามีปัญหาหรืออุปสรรคแต่อย่างใด เพราะมีการประสานทำความเข้าใจกับทางเจ้าหน้าที่และประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตลอดมา

 

'วีระ สมความคิด' ลงชิงสรรหา สปช.

การเปิดรับการเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. วันที่ 19 นั้น ต่างมีองค์กรนิติบุคคลไม่แสวงผลกำไรเดินทางเข้ายื่นชื่ออย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา ได้มีนิติบุคคลรวมถึงบุคคลที่มีชื่อเสียง เข้าเสนอชื่อรับการสรรหาเป็น สปช. อาทิ นายวีระ สมความคิด เข้ารับการสรรหาด้านบริหารราชการแผ่นดิน นายสิงห์ชัย ทุ่งทอง เข้ารับการสรรหาด้านสื่อสารมวลชน พล.อ.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ เข้ารับการสรรหาด้านการเมือง นายชินกร ไกรลาศ เข้ารับการสรรหาด้านอื่นๆ และ อาจารย์ ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี เข้ารับการสรรหาด้านอื่นๆ

ทั้งนี้ นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ เลขาธิการ กกต.ได้ตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่ในแต่ละด้านทั้ง 11 ด้าน พร้อมกับสอบถามถึงปัญหาการเสนอชื่อจากองค์กรนิติบุคคลต่างๆ

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (1 ก.ย.) มียอดผู้เสนอชื่อในส่วนกลางแล้ว 62 คน ส่วนของจังหวัด 22 คน รวมทั้งสิ้น 84 คน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook