เปิดโครงการหนองคายเมืองเกษตรสีเขียว

เปิดโครงการหนองคายเมืองเกษตรสีเขียว

เปิดโครงการหนองคายเมืองเกษตรสีเขียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดหนองคาย เปิด “โครงการหนองคายเมืองเกษตรสีเขียว”

บริเวณลานด้านหน้าที่ว่าการอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายสุชาติ นพวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิด “โครงการหนองคายเมืองเกษตรสีเขียว” โดยมี นายปรีชา เชาว์ตระกูล เกษตรจังหวัดหนองคาย กล่าวรายงาน และมี พล.ต.กฤษณะ เกิดทองคำ รอง ผอ.รมน.หนองคาย ร.อ.จรูญ สุวอ ผบ.ร้อย รส.ที่ 1 นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ประชาชน เข้าร่วมจำนวนมาก

นายปรีชา กล่าวว่า โครงการเมืองเกษตรสีเขียวเป็นโครงการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนดให้เป็นโครงการที่สำคัญเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์แนวทางการพัฒนาพื้นที่ โดยจังหวัดหนองคายได้รับการคัดเลือกให้เป็นจังหวัดนำร่องดำเนินงานโครงการเมืองเกษตรสีเขียว โดยได้ดำเนินการในพื้นที่อำเภอสระใคร (ข้าวอินทรีย์) อำเภอเมืองหนองคาย อำเภอท่าบ่อ อำเภอศรีเชียงใหม่ (พืชผัก GAP) 

โดยมุ่งเน้นพัฒนาขบวนการผลิตในพื้นที่สำหรับทุกกิจกรรมให้เป็นการผลิตที่ดีและเหมาะสมปลอดภัยจากสารเคมีในขบวนการผลิต โดยผู้บริโภคได้บริโภคสิ้นค้าเกษตรที่ปลอดภัยไม่มีสารเคมีตกค้างส่งเสริมและพัฒนาให้เกษตรกรและผู้ประกอบการในพื้นที่ปรับปรุงการผลิตสิ้นค้าเกษตรให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ การลดของเสียในขบวนการผลิต (Zero Waste) และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สร้างและพัฒนาเครือข่ายตลาดสิ้นค้าเกษตรสีเขียวที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นแหล่งเรียนรู้และการท่องเที่ยวเชิงเกษตร การสร้างโอกาสในการเชื่อมโยงตลาดสินค้าเกษตรสีเขียวทั้งในและต่างประเทศให้เกิดรายได้ต่อเกษตรกรและชุมชน

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook