รำลึก 24 ปีการจากไปของ สืบ นาคะเสถียร

รำลึก 24 ปีการจากไปของ สืบ นาคะเสถียร

รำลึก 24 ปีการจากไปของ สืบ นาคะเสถียร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้าราชการ ประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา กว่า 500 คน ร่วมวางหรีดรำลึกและไว้อาลัยต่อการจากไปครบ 24 ปี ของ สืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่อนุสาวรีย์สืบ นาคะเสถียร ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

ที่จังหวัดอุทัยธานี วันนี้ ( 1 ก.ย. ) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 24 ปี การเสียชีวิตของ สืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้

นายบุญเลิศ พรหมจิรโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ พันเอก ( พิเศษ ) พิศาล นาคผจญ ผู้บัญชาการรักษาความสงบมณฑลทหารบกที่ 31 พื้นที่จังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วย นายนพดล พลเสน ประธานมูลนิธิรักษ์ผืนป่าตะวันตกมรดกโลกห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี ทายาทสืบ นาคะเสถียรตัวแทนมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เครือข่ายองค์กรอนุรักษ์ นักเรียน นิสิต นักศึกษารวมทั้งกลุ่มพลังมวลชนต่าง จำนวน กว่า 500 คน ได้ไปพร้อมกับที่รูปปั้น สืบนาคะเสถียร ภายในที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เพื่อร่วมกับวางหรีดแสดงความเคารพและรำลึกถึงสืบนาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่จบชีวิตตนเองลงเมื่อเช้าตรู่วันที่ 1 กันยายน 2533 บนบ้านพักภายในที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งการเสียชีวิตของสืบฯในครั้งนั้น ซึ่งได้ก่อกระแสตื่นตัวด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้และสัตว์ป่า ไปทั่วประเทศ หลังจากนั้นไม่นาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งทุ่งใหญ่นเรศวร ก็ได้รับการประกาศจากยูเนสโก ให้เป็นมรดกทางธรรมชาติของโลก ซึ่งก็เป็นผลงานของสืบนาคะเสถียรที่ดำเนินการรวบรวมข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพของผืนป่าใหญ่แห่งนี้เสนอต่อยูเนสโก

สำหรับพิธีรำลึกการจากไป 24 ปี ของสืบนาคะเสถียร นอกจากการวางหรีดรำลึกถึงสืบนาคะเสถียรแล้ว ในช่วงเช้าวันนี้ ได้มีพิธีสงฆ์ เพื่อทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ สืบนาคะเสถียร ผู้ล่วงลับ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในช่วงที่ผ่านมา และมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรหลานเจ้าหน้าที่ ที่เรียนดี จำนวน 30 ทุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook