พิษณุโลกจม50ซม.ชัยภูมิห่วงน้ำหลากซ้ำ-เชียงใหม่ฝนถล่ม

พิษณุโลกจม50ซม.ชัยภูมิห่วงน้ำหลากซ้ำ-เชียงใหม่ฝนถล่ม

พิษณุโลกจม50ซม.ชัยภูมิห่วงน้ำหลากซ้ำ-เชียงใหม่ฝนถล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเหตุ น้ำป่าไหลหลากท่วม 2 อำเภอ ใน จ.พิษณุโลก ถนนเข้าหมู่บ้านระดับน้ำสูงกว่า 50 ซม. รถเล็กผ่านไม่ได้ ขณะที่ ฝนกระหน่ำเชียงใหม่ น้ำขังเขตตัวเมืองอีกระก เตือนพื้นที่เสี่ยง ส่วน ชัยภูมิ ฝายดินขาด เฝ้าระวังเข้ม - ลำปาง บางจุดจมกว่าเมตร

หลังจากที่มีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก นานติดต่อกันหลายวันส่งผลให้หลายพื้นที่ ประสบปัญหาน้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก ล่าสุด ได้รับรายงานว่า มีน้ำป่าหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน นาข้าวและไร่ข้าวโพด ใน 2 อำเภอ ถนนเข้าหมู่บ้านมีกระแสน้ำไหลเชี่ยวถูกตัดขาด โดยที่ บ้านร่มเกล้า หมู่ 11 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เกิดน้ำป่าหลากเข้าท่วมหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว สถานการณ์ล่าสุดคือถนนเข้าหมู่บ้านมีกระแสน้ำไหลผ่านสูงกว่า 50 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ขณะที่บ้านน้ำคบ หมู่ 4 ต.บ้านยาง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก มีน้ำป่าหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน บ้านเรือนของประชาชนถูกน้ำท่วมสูง อีกทั้ง นาข้าว และไร่ข้าวโพด ก็มีน้ำท่วมได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง 

ทั้งนี้ นายบุณยิ่ง คุ้มสุพรรณ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก ได้ประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนเป็นการเร่งด่วน ส่วนความเสียหายยังอยู่ระหว่างสำรวจ

 

เชียงใหม่ฝนถล่มน้ำท่วมตัวเมืองอีกระลอก

ฝนที่ตกหนักตลอดทั้งคืนจนถึงเช้าวันนี้ ทำให้ประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมขังอีกระลอก ขณะที่ เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ต้องระดมกำลังสูบน้ำตามชุมชนต่าง ๆ ที่ประสบปัญหาเพื่อบรรเทาผลกระทบ ซึ่ง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศแจ้งเตือนไปยังทุกอำเภออีกครั้งเพื่อให้เฝ้าระวังภัยธรรมชาติตลอด 24 ชั่วโมงจากนี้ ล่าสุด ฝนก็ยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งย้ำไปยังพื้นที่เสี่ยงภัยสูงขณะนี้ คือ อำเภอแม่ออน ดอยสะเก็ด สะเมิง ฝาง แม่อาย ไชยปราการ เชียงดาว อมก๋อย และแม่แจ่ม เนื่องจากพบว่า ปริมาณน้ำในลำน้ำของพื้นที่ดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และมีปริมาณฝนตกหนัก เกรงจะมีความเสี่ยงภัยสูง ขณะที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้ประกาศเตือนฉบับล่าสุดว่า ระหว่างนี้จนถึงวันที่ 7 กันยายน อิทธิพลจากร่องมรสุม ทำให้เกิดฝนตกหนัก 70-80% ของพื้นที่ จึงต้องเฝ้าระวังภัยธรรมชาติอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

ฝนถล่มชัยภูมิฝายดินขาดเฝ้าระวังเข้มหวั่นน้ำป่าทะลักซ้ำ

สถานการณ์ฝนที่จังหวัดชัยภูมิ ยังตกหนักต่อเนื่องในเขต อ.หนองบัวระเหว ล่าสุด เจ้าหน้าที่ ต.โคกสะอาด เร่งสำรวจพื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วม ขยายวงกว้างกว่า 3 หมู่บ้าน เพิ่มมากขึ้นแล้วมากกว่า 2,000 ไร่ ขณะนี้ ยังมีระดับสูงกว่า 1-2 เมตร แต่สถานการณ์ยังไม่ปกติ เนื่องจากยังมีฝนตกหนักบนเทือกเขาพังเหยอยู่อีก และคาดว่า 1-2 วันนี้ หากฝนยังตกหนักอีกจะมีน้ำป่าทะลักลงมาเพิ่มเติมอีกระลอกแน่ จนล่าสุดทางด้านฝายดินขนาดใหญ่ที่อยู่ในพื้นที่ อ.หนองบัวระเหว ที่สร้างไว้เพื่อเก็บกักน้ำจากเทือกเขาพังเหย ก่อนไหลผ่านลงลำน้ำชี เกิดรอยแตกร้าวขาดเสียหายแล้วบางช่วงยาว กว่า 20 เมตร

จากนี้ไปหากฝายแห่งนี้รับน้ำไม่ไหวเกิดขาดเสียหายทั้งหมด คาดว่า ปริมาณน้ำป่าที่ทะลัก ลงมาระลอกที่ 2 ลงสู่ลำน้ำชีอย่างรวดเร็ว และเกิดหลากท่วมชาวบ้านในพื้นที่ใกล้ลำชีทั้งหมดของ 3 อำเภอใกล้เคียงที่ อ.บ้านเขว้า จัตุรัส และเขต อ.เมืองชัยภูมิ บางส่วนในช่วงนี้ จึงควรติดตามสถานการณ์การแจ้งเตือนจากผู้นำชุมชน และติดตามระดับน้ำชีที่อาจสูงขึ้นรวดเร็วอย่างใกล้ชิดทุกระยะตลอด 24 ชั่วโมง เป็นการด่วนด้วย

 

จันทบุรีเร่งพร่องน้ำลงทะเล รองรับน้ำฝนใหม่

จากในระยะนี้พื้นที่จังหวัดจันทบุรี มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในจุดวัดน้ำใน 4 จุดหลักมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ใช้ธงสีเขียวเป็นสัญลักษณ์ในการปักเตือนกลางสะพานแม่น้ำจันทบุรี และสะพานตรีรัตน์ ในการบ่งบอกให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ 2 ฝั่งแม่น้ำจันทบุรี ได้รับรู้ถึงสถานการณ์น้ำอยู่ตลอดเวลา ขณะที่พื้นที่ตอนล่างทางชลประทานจังหวัดจันทบุรี ต้องมีการเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 5 บาน เพื่อเร่งพร่องน้ำลงสู่ทะเลให้มากที่สุด เพื่อป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ตัวเมืองจันทบุรี และพื้นที่ตอนล่างใน 3 อำเภอ คือ อำเภอท่าใหม่ นายายอาม และอำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี

ขณะที่ปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำตกลงเขื่อนใน 2 เขื่อนหลัก คือ เขื่อนคิรีธารระดับน้ำอยู่ที่ 57.341 ล้านลูกบาศก์เมตร (74.45) เปอร์เซ็นต์ ความจุเขื่อนอยู่ที่ 76 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนพลวงระดับน้ำอยู่ที่ 52.284 ล้านลูกบาศก์เมตร (65.35) เปอร์เซ็นต์ ความจุเขื่อนอยู่ที่ 80 ล้านลูกบาศก์เมตร เพียงเล็กน้อย

 

น้ำป่าหลากท่วมลำปาง บางจุดสูงกว่าเมตร

ในพื้นที่ ต.บ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง ได้เกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน มาจากยอดเขาสูง ก่อนที่จะไหลหลากลงมาตามลำห้วยแม่ก๋ง แล้วท่วม 2 หมู่บ้านในพื้นที่ ได้แก่ บ้านแม่ก๋ง ม.13 และบ้านแม่ต้ำใต้ ม.14 ต.บ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านในเขต อ.เมือง ที่อยู่ห่างตัวเมืองลำปาง เพียง 30 กิโลเมตร โดยน้ำในลำห้วย ที่เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมา ได้เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนราษฎรไปกว่า 150 หลังคาเรือน ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร จนถึงเช้าวันนี้ สถานการณ์ก็ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ นับเป็นน้ำป่าที่ท่วมนานกว่า 5 ชั่วโมงแล้ว

อย่างไรก็ตาม ด้านความเสียหายนั้นชาวบ้านได้บอกว่า จากน้ำป่าที่ไหลหลากลงมาในดึก ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวบ้านหลับสนิท ทำให้เก็บสิ่งของขึ้นพื้นที่สูงไม่ทัน บางส่วนต้องจมอยู่ในน้ำ รวมถึงสัตว์ ทั้งเป็ด และไก่ก็ถูกน้ำป่าไหลท่วมจนตาย และลอยไปกับน้ำป่า นับเป็นภัยทางธรรมชาติที่สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านผู้ประสบภัยในครั้งนี้อย่างมาก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook