พท.บี้มาร์คทวงเขาพระวิหารคืนไทยซัดกษิตปฎิปักษ์เพื่อนบ้าน

พท.บี้มาร์คทวงเขาพระวิหารคืนไทยซัดกษิตปฎิปักษ์เพื่อนบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงการแต่งตั้งนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศว่า จะส่งผลกระทบต่อความไว้เนื้อเชื่อใจของประเทศเพื่อนบ้าน ในการเจรจาประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เพราะนายกษิต มีส่วนร่วมกับการปิดยึดสนามบิน จนส่งผลทำให้ต้องเลื่อนการประชุม จึงไม่เข้าใจว่า ทำไมนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ จึงเลือกนายกษิต มาดำรงตำแหน่งนี้ ทั้งที่มีบุคคลภายในพรรคประชาธิปัตย์อีกหลายคน ที่สามารถทำหน้าที่นี้ได้

นายกษิต เคยกล่าวปราศรัยเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2551 ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า นายกฯ คนใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่จะเป็นผู้ที่ยอมรับข้อเสนอเงื่อนไขของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทุกข้อ และนายกษิตยังบอกอีกว่า เด็กทาสต้องมาสยบเด็กเส้น เด็กเส้นใหญ่กว่าเด็กทาส อีกทั้งยังกล่าวถึงนักท่องเที่ยวที่ติดค้างอยู่สนามบินสุวรรณภูมิ 3 พันกว่าคน เมื่อพันธมิตรฯ ปิดล้อมสนามบินว่า เป็นปกติของหลาย ๆ สนามบิน ที่จะมีนักท่องเที่ยวติดค้าง รวมทั้งยังไม่สะทกสะท้านว่าการปิดสนามบินจะทำให้การท่องเที่ยวล้มเหลว

นายจตุพล กล่าวว่า พฤติกรรมของนายกษิต ถือเป็นฏิปักษ์ต่อประเทศ เพื่อนบ้านโดยเฉพาะกัมพูชา ดังนั้น จึงอยากถามว่า จะดำเนินการอย่างไรกับประเด็นเขาพระวิหาร ที่ระบุว่า เป็นของกัมพูชาเฉพาะตัวปราสาท จะเก็บค่าเช่าหรือทวงคืน หรือยื่นอุทธรณ์ต่อศาลโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนี้ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นประท้วงว่า การอภิปรายของนายจตุพร ไม่เป็นไปตามเนื้อหาหัวข้อกรอบการประชุมอาเซียน เพราะเป็นการอภิปรายคุณสมบัติรัฐมนตรี หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่า หลอกด่ารัฐมนตรี ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาเรื่องข้อตกลงอาเซียน แต่นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา วินิจฉัยว่า อยู่ในขอบเขตที่สามารถอภิปรายได้ แต่อยากให้อภิปรายรวบรัด

นายจตุพร จึงได้อภิปรายต่อว่า ที่พูดเช่นนี้ ไม่ได้หลอกด่ารัฐมนตรี แต่เป็นการป้องกันความขัดแย้ง ถ้าคนเป็นรัฐมนตรีแสดงความเห็นไม่ไว้วางใจเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ยังเป็นห่วงเรื่องกรอบมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ว่าการประชุมของรัฐสภาครั้งนี้ เป็นเพียงแค่กรอบการเจรจาเท่านั้น เมื่อเสร็จแล้วผู้เป็นตัวแทน ก็มีหน้าที่ทำได้แค่การปเจรจา ยังไม่สามารถเซ็นสัญญาได้

จากนั้นนายอภิสิทธิ์ ได้ลุกขึ้นชี้แจงว่า ไม่เคยพูดว่า ตัวปราสาทเขาพระวิหารเป็นของกัมพูชา แต่พื้นที่ข้างใต้ปราสาทเป็นของไทย แต่เคยกล่าวว่า ศาลโลกได้ตัดสินให้ตัวปราสาทเป็นของกัมพูชา แต่ไม่รวมถึงพื้นที่รอบตัวปราสาท ส่วนเรื่องอุทธรณ์ศาลโลกนั้น เคยอภิปรายชัดเจนว่า จะทำได้ต่อเมื่อมีข้อมูลใหม่ อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ร่วมที่ผ่านมามีผลให้ต้องยกเลิก และทางกัมพูชาก็ยอมรับแล้ว ดังนั้น จะเดินตามกระบวนการ ในการเจรจาจัดทำหลักเขตแดน

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook