รีดภาษีที่ดิน-มรดก มาร์ค-กรณ์ทุบกระปุกทุนการเมือง..?

รีดภาษีที่ดิน-มรดก มาร์ค-กรณ์ทุบกระปุกทุนการเมือง..?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตามที่ขุนคลัง กรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เป็นผู้เสนอตามแนวคิดของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ที่ได้พยายามผลักดันประเด็นนี้มาทุกยุคสมัย แต่สุดท้ายต้องพับโปรเจกท์ไว้ เนื่องจากรัฐบาลมีเหตุอันต้องเป็นไปเสียก่อน

แม้ว่า อภิสิทธิ์ จะออกอาการขึงขังพร้อมเดินหน้าการเก็บภาษีที่ดิน-มรดก พร้อมทั้งออกมาสำทับอีกครั้งในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ครั้งที่ 2 ว่า

เรื่องโครงสร้างที่เราต้องปรับปรุงภาษีทรัพย์สิน เพื่อช่วยทำให้เกิดความเป็นธรรมในสังคม เพราะจริงๆ แล้วเราอาจมาดูเรื่องรายได้หรืออะไร แต่ความได้เปรียบ-เสียเปรียบของคนในสังคม คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามาจากเรื่องทรัพย์สินและมรดกด้วย

แม้ว่ารัฐบาลพยายามเก็บแต้มดึงฐานเสียง ด้วยการชูนโยบาย สร้างความเป็นธรรมเพื่อลดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน แต่เอาเข้าจริง กลุ่มคนที่มีปากเสียงในการผลักดันโครงการดังกล่าวกลับไม่ใช่ประชาชนรากหญ้า

กลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลังพรรคการเมืองหรือนายทุนพรรคต่างหาก ที่เป็นตัวกำหนดนโยบายของรัฐบาล...!!!

เพราะในขณะที่ รัฐบาล จำเป็นที่จะต้องหารายได้เข้ามาสานต่อเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในขั้นโคม่า

จึงสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้ นโยบายเก็บภาษีมรดก อาจถูกมองว่าเป็นเพียง จุดกระแส-กระพือข่าว เพื่อหยั่งกระแสเสียงของสังคมเท่านั้น เพราะโอกาสที่การจัดเก็บภาษีที่ดิน-มรดก มีโอกาสคลอดแทบเป็นศูนย์

ต้องใช้เวลาทำคลอดนานนับปี โดยเฉพาะขณะนี้ ร่างพ.ร.บ.ยังเป็นแค่ พิมพ์เขียว อยู่ในระหว่างปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ และรอการนำเสนอต่อรมว.คลัง ว่าจะเอาด้วยหรือไม่

แต่เมื่อ กรณ์ ออกมารับลูกในระหว่างที่การศึกษายังไม่ได้ข้อสรุป เพื่อหวังผลทางการเมือง โอกาสที่จะหน้าแหกก็มีความเป็นไปได้สูงเช่นเดียวกัน

นั่นเป็นเพราะการเก็บภาษีที่ดิน-มรดกจะต้องฝ่าด่านอรหันต์อีกหลายชั้น

ที่สำคัญการเก็บภาษีที่ดิน-มรดก ยังไม่มีหน่วยงานใดศึกษาได้ข้อยุติเรื่องความคุ้มค่าและเหมาะสมในการจัดเก็บภาษี

ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดจะต้องใช้ระยะเวลานาน เพราะจะต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ก่อนที่จะเข้าที่ประชุม ครม. ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

จากนั้นเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเพื่อลงมติเห็นชอบ และขั้นตอนสุดท้ายการประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา

ตรงนี้แหละที่จะเป็น ด่านหิน คงจะไม่มีใครปล่อยให้ผ่านสภาได้ง่ายๆ...!!!

เอาแค่ชั้นแรกในระดับพรรค ยังมีสมาชิกพรรคหลายคนไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของ กรณ์ ครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น พิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.กระบี่ ที่ออกมาทักท้วงว่ายังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสมในการจัดการเก็บภาษีที่ดิน-มรดก

เพราะจะทำให้เกิดการย้ายทุนจากวัยชรา สู่วัยหนุ่มสาว ทำให้คนมีการถ่ายโอนมรดกก่อนที่จะเสียชีวิต เพื่อจะได้ไม่ต้องจ่ายภาษี เท่ากับเป็นการ ขี่ช้างจับตั้กแตน ท้ายที่สุดแล้วประชาชนรากหญ้าไม่ได้อะไรจากนโยบายนี้

ที่หนักกว่านั้นแนวคิดนี้ต้องฝ่าด่านสำคัญคือกลุ่มบุคคลที่อยู่เบื้อหลัง หรือนายทุนพรรคตัวจริง ที่จะมีผลต่อการตัดสินใจของรัฐบาลชุดนี้ว่าจะเดินหน้าต่อเพื่อล้างอาถรรพณ์ได้หรือไม่

เพราะหากไล่เรียงกันให้ดีจะเห็นว่าเฉพาะซีกพรรคประชาธิปัตย์เองยังมีบุคคลที่ถือครองที่ดินจำนวนมหาศาล

ไม่ว่าจะเป็น สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ กรณ์ จาติกวณิช และภรรยา มีที่ดินรวมกันกว่า 18 แปลง พีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม และภรรยา มีที่ดินรวมกัน 33 แปลง

ถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย และภรรยา มีที่ดินรวมกัน 174 แปลง หรือแม้แต่ พิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.กระบี่ และภรรยา มีที่ดินรวมกัน 22 แปลง

รวมไปถึง ทศพร เทพบุตร สามีของ อัญชลี เทพบุตร เลขาฯ นายสุเทพ ที่ยังถือครองที่ดินอีกมหาศาล

นอกจากนี้ยังมีที่ดินของกลุ่มนายทุนที่หนุนหลังพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มเพื่อนเนวิน ที่พรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคเพื่อไทยออกมาแฉ

ในพื้นที่ 4 จังหวัดอันดามันคือ สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา และภูเก็ต อีกเป็นจำนวนมาก ที่มีนายทุนให้นอมินีเข้าไปถือครองที่ดินร่วมแสนไร่

ทั้งหมดนี้ไม่รู้ว่านายกฯ อภิสิทธิ์ กับ ขุนคลังกรณ์ สอบถามความคิดเห็นของคนเหล่านี้บ้างหรือยัง ถึงขนาดประกาศเดินหน้ารีดภาษีคนรวย...???

และหากนับรวมพรรคร่วมรัฐบาลที่เคยยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินไว้ต่อป.ป.ช.ยังมีการถือครองที่ดินอีกเป็นจำนวนมาก

ไล่ตั้งแต่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ และภรรยา มีที่ดินรวมกัน 35 แปลง พรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ และคู่สมรส มีที่ดินรวมกัน 48 แปลง ชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย มีที่ดินมูลค่า 25 ล้านบาท โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง 3 ล้านบาท

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน และคู่สมรส มีที่ดินรวม 27 แปลง ร.ต.(หญิง)ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และคู่สมรส มีที่ดินรวม 21 แปลง

นี่ยังไม่นับที่จะต้องสะเทือนถึง สปอนเซอร์รายใหญ่ ของพรรคประชาธิปัตย์ ยังกระทบชิ่งไปถึงพรรคฝ่ายค้านด้วย

งานนี้จึงอยู่ที่ว่า รัฐบาลประชาธิปัตย์ จะกล้าทุบหม้อข้าวตัวเองหรือเปล่า !!!

บัญชา แข็งขัน

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook