อสส.จ่อแถลงคดีข้าวยิ่งลักษณ์4ก.ย.หลัง ครบกำหนด

อสส.จ่อแถลงคดีข้าวยิ่งลักษณ์4ก.ย.หลัง ครบกำหนด

อสส.จ่อแถลงคดีข้าวยิ่งลักษณ์4ก.ย.หลัง ครบกำหนด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีอัยการสำนักงานคดีต่างประเทศ เผย ความคืบหน้าคดีชี้มูลความผิด ยิ่งลักษณ์ ทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ชี้ อัยการสุงสุด อยู่ระหว่างพิจารณาสำนวน - จ่อแถลง 4 ก.ย.

นายวันชัย รุจนวงศ์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีต่างประเทศ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงความคืบหน้าคดีที่ ป.ป.ช. ส่งสำนวนพร้อมมติชี้มูลความผิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท ว่า ขณะนี้ นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาสำนวนคดีดังกล่าว ซึ่งหากอัยการสูงสุด พิจารณาเสร็จสิ้นเมื่อใด จะนัดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ขณะที่ นางสันทนี ดิษยบุตร รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอัยการสูงสุด จะมีการแถลงข่าวในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2542 มาตรา 10 ระบุว่า ให้อัยการสูงสุด ยื่นฟ้องคดีภายใน 30 วัน นับแต่วันได้รับเรื่อง ซึ่งคดีนี้ครบกำหนดในวันที่ 4 ก.ย. นี้ เว้นแต่ภายในระยะเวลาดังกล่าวอัยการสูงสุด มีความเห็นว่าเรื่องที่ส่งมานั้น ยังมีข้อไม่สมบูรณ์ก็จะได้แจ้งข้อหาไม่สมบูรณ์นั้น ไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่หาก อัยการสูงสุด มีความเห็นสั่งฟ้อง ก็สามารถยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้เลย ไม่จำเป็นต้องมีตัวจำเลยมาฟ้องแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องระบุแหล่งที่อยู่ของจำเลยให้ชัดเจนเท่านั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook