ช่อง 3 ชี้แจง 8 ข้อ กรณียังไม่ออกอากาศคู่ขนานกับทีวีดิจิตอล

ช่อง 3 ชี้แจง 8 ข้อ กรณียังไม่ออกอากาศคู่ขนานกับทีวีดิจิตอล

ช่อง 3 ชี้แจง 8 ข้อ กรณียังไม่ออกอากาศคู่ขนานกับทีวีดิจิตอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 ก.ย.) สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ออริจินอล ได้ออกหนังสือชี้แจงกรณียังไม่ออกอากาศคู่ขนานในระบบทีวีดิจิตอล ขณะที่ นายสรยุทธ ทัศนะจินดา ได้ชี้แจงผ่านทางรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ระบุ ยังดำเนินการเพื่อให้ผู้ชมสามารถดูช่อง 3 ได้ในทุกระบบออกอากาศ และหาก กสทช.จะให้ช่อง 3 เปลี่ยนออกอากาศคู่ขนานในระบบทีวีดิจิตอลจะต้องดำเนินการอย่างเป็นธรรมและเคารพสิทธิ์ช่อง 3 รวมถึงยืนยันว่าสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบทีวีดิจิตอล โดยมีเนื้อหาดังนี้

1. ปัจจุบันสามารถรับชมไทยทีวีสีช่อง 3 ออริจินอล ผ่านเสาก้างปลา เสาหนวดกุ้ง โครงข่ายโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม และระบบเคเบิลทีวี

2. ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2557 ประชาชนยังรับชมช่อง 3 ออริจินอล ผ่านเสาอากาศก้างปลาและหนวดกุ้งได้ตามปกติไปจนหมดอายุสัมปทานถึงปี 2563 โดยไม่มีปัญหา ประเด็นที่กำลังถกเถียง คือ กสทช ยังจะอนุญาตให้ผู้ประกอบการโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิลทีวี นำสัญญาณช่อง 3 ไปออกอากาศหรือไม่

3. กสทช และผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลบางราย มีความต้องการให้ช่อง 3 ออริจินอล ขึ้นไปออกอากาศคู่ขนานบนช่องทีวีดิจิตอลที่บริษัทในเครือประมูลมาได้ทันที โดยมีความเข้าใจว่าต้องการให้การเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีดิจิตอลเป็นไปอย่างรวดเร็วที่สุด

4. ช่อง 3 เราเห็นว่า ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 27 มีผล เป็นการปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนโดยทั่วไป เพื่อให้ผู้ชมในระบบดาวเทียมและเคเบิลทีวีซึ่งมีอยู่ 70% ของประเทศหรือประมาณ 15 ล้านครัวเรือนยังสามารถรับชมช่อง 3 ได้ตามปกติ

5. ช่อง 3 สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบทีวีดิจิตอลอย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน บริษัทในเครือช่อง 3 มีความเชื่อมั่นในทีวีดิจิตอล จึงเข้าร่วมประมูลมาถึง 3 ช่องซึ่งมากที่สุดในผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล

6. ช่อง 3 ขอชี้แจงว่า บริษัทในเครือที่ประมูลทีวีดิจิตอลมา เป็นคนละนิติบุคคลกับช่อง 3 และมีแผนธุรกิจชัดเจน ดังนี้
- ช่อง 13 Family เพื่อเป็นการคืนกำไรให้ประชาชนโดยเสนอรายการเพื่อเด็กและเยาวชนและครอบครัวที่มีสาระประโยชน์เต็มที่
- ช่อง 28 SD ไว้รองรับการเติบโตของธุรกิจ
- ช่อง 33 HD เตรียมไว้รองรับช่อง 3 ออริจินอล ในอีก 6 ปีข้างหน้าเมื่อสิ้นสุดสัญญาเดิม โดยในระหว่างนี้กำลังพัฒนาให้เป็นช่องรายการคุณภาพสูง เป็นต้นว่าการถ่ายทอดกีฬานัดสำคัญระดับโลก

7. หาก กสทช. ต้องการให้ช่อง 3 ออริจินอล ออกอากาศคู่ขนานทีวีดิจิตอลเร็วกว่าแผนงานที่เราวางไว้ ช่อง 3 ยินดีที่จะหารือกับ กสทช ซึ่งจำเป็นต้องมีขั้นตอนการดำเนินการอย่างรอบคอบ เนื่องจากเป็นบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ และต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นธรรม และต้องเคารพสิทธิ์ของช่อง 3 ด้วย

8. ช่อง 3 จะพยายามอย่างที่สุด เพื่อให้ผู้ชมในปัจจุบันทุกระบบออกอากาศไม่ได้รับผลกระทบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook