ชาวอุตรดิตถ์โวย ละครช่อง 7 หมิ่นพระยาพิชัยฯ

ชาวอุตรดิตถ์โวย ละครช่อง 7 หมิ่นพระยาพิชัยฯ

ชาวอุตรดิตถ์โวย ละครช่อง 7 หมิ่นพระยาพิชัยฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวสังคมออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพพร้อมข้อความจากสมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่ง โดยระบุว่า ตนเป็นชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ มีความไม่พอใจกับละคร "ลูกผู้ชายพันธ์ดี" ซึ่งออกอากาศในวันที่ 6-7 ก.ย. 2557 ที่มีตัวละครที่ชื่อว่า พ่อปู่พิชัยฯ แสดงเป็นตัวร้าย มีพฤติกรรมไม่ดี ทำร้ายประชาชน และมีอาวุธประจำกายเป็นดาบหัก

การแสดงดังกล่าวเป็นการล้อเลียนดูหมิ่นพระยาพิชัยดาบหัก ซึ่งเป็นที่บรรพบุรุษ และเป็นที่เคารพของชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ จึงอยากให้ช่วยตรวจสอบเนื้อหาของละครเป็นการเร่งด่วน เนื่องจากทำให้ชาวอุตรดิตถ์และคนทีเคารพนับถือท่านพระยาพิชัยดาบหัก เสียความรู้สึก แม้จะให้เหตุผลว่าคนเขียนบทประพันธ์ต้องการจะสื่อถึงร่างทรงที่แอบอ้างไม่ได้หมายถึงพระยาพิชัยจริงๆก็ตาม

ล่าสุด ผู้เขียนบท ซึ่งใช้ชื่อ ว่า "โยคี รำพัน"ได้ออกมาขอโทษผ่านหน้าเฟซบุ๊กของตนเอง โดยยอมรับผิดถึงกรณีดังกล่าว มีข้อความดังต่อไปนี้...

"กราบขอขมาดวงวิญญาณของพ่อพระยาพิชัยดาบหัก วีรบุรุษของสยามประเทศ และพี่น้องชาวอุตรดิตถ์ทุกท่านครับ

ผมในนามของ "โยคีรำพัน" ผู้เขียนบทละครโทรทัศน์เรื่อง "ลูกผู้ชายพันธุ์ดี" ตอน ร่างทรง
ได้ทราบถึงผลกระทบอันเกิดจากความเขลาในการเขียนบทละครในตอนนี้ของผม โดยมีการกำหนดชื่อตัวละครฝ่ายร้ายให้ไปพ้องกับชื่อของพระยาพิชัย วีรบุรุษของชาติ และมีการกำหนดให้ใช้อาวุธ คล้ายกับอาวุธของท่าน
ในเบื้องต้นผมต้องขอกราบขอโทษดวงวิญญาณของพ่อพระยาพิชัยและพี่น้องชาวอุตรดิตถ์ทุกท่าน ที่ความตั้งใจของผมเองนั้นทำให้เกิดความเข้าใจผิดคลาดเคลื่อนไปจากที่ตั้งใจไว้ และผมขอเรียนชี้แจงถึงเจตนาแรก ดังนี้
1. สำหรับตอน "ร่างทรง" นี้ ผมได้รับแรงบันดาลใจมาจากข่าวที่มีการเปิดตำหนักทรง โดยคนทรงปลอมสมอ้างวีรบุรุษของชาติ มีการใช้อาวุธ ลักษณะคล้ายๆ กัน ในความเห็นของผมคือรู้สึกไม่ชอบใจมากและคิดว่าทำไมจึงมากระทำการที่ไม่ถูกต้องเช่นนี้ เราไม่ควรส่งเสริมคนที่มาอ้างความดีและวีรกรรมของท่านมาหาผลประโยชน์เข้าตนเอง ดังนั้น ผมจึง กำหนดให้ตัวละครมีพฤติกรรมดังที่ปรากฏในละคร เพื่อต้องการสื่อสารว่า "คนที่คิดจะสมอ้างท่านนั้น จะต้องได้รับโทษในตอนท้าย ไม่มีวันเจริญได้" ดังจะเห็นได้ว่า ในตอนท้าย มีการกำหนดให้ตัวละครดังกล่าวตายด้วยดาบที่ตนนำมาอ้างหาผลประโยชน์จากชาวบ้าน ด้วยความเคารพในวีระกรรมของพ่อพระยาพิชัย ผมจึงต้องเขียนให้ตัวละครที่มาสมอ้างท่านพินาศย่อยยับในตอนจบ ไม่ได้มีเจตนาจะลบหลู่พ่อพระยาพิชัยดาบหักแต่อย่างใด
2. ในตอนนี้ ต้องการสื่อสารไปยังพี่น้องประชาชนให้ใช้วิจารณญาณในการพึ่งพิงไสยศาสตร์ในการแก้ปัญหาชีวิต และแสดงผลร้ายของการพึ่งพิงความเชื่อและไสยศาสตร์โดยไม่ไตร่ตรอง

แต่จากนำมาผลิตเป็นละครนั้น ผมอาจสื่อสารเจตนาที่ไม่ชัดเจน และเพราะความประมาท ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ผลที่ได้กลับทำให้กิดความไม่พอใจต่อพี่น้องประชาชนชาวอุตรดิตร์ ดังกล่าว ซึ่งผมต้องกราบขออภัยมา ณ โอกาสนี้ และจะระมัดระวังไม่ให้เกิดเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก

ด้วยความเคารพในดวงวิณญาณของพ่อพระยาพิชัย วีรบุรุษของชาติ ผู้เป็นแรงบันดาลใจ
โยคีรำพัน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook