สีหศักดิ์ปธ.ประชุมทวิภาคีประจำปีไทย-อิสราเอล

สีหศักดิ์ปธ.ประชุมทวิภาคีประจำปีไทย-อิสราเอล

สีหศักดิ์ปธ.ประชุมทวิภาคีประจำปีไทย-อิสราเอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็น ปธ. ประชุมทวิภาคีประจำปีไทย - อิสราเอล โอกาสครบรอบ 60 ปี สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ร่วมลงนามความร่วมมือเพื่อการพัฒนาไทย - อิสราเอล ด้านเกษตร

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมหารือทวิภาคีประจำปี (Working Group Dialogue - WGD) ไทย-อิสราเอล ครั้งที่ 8 ร่วมกับ นายนิซซิม เบน ชิทริท ปลัดกระทรวงการต่างประเทศรัฐอิสราเอล โดยมีผู้แทนระดับสูงฝ่ายไทยและอิสราเอล เข้าร่วมการประชุม ทั้งนี้ ในปี 2557 เป็นโอกาสการครบรอบ 60 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ทั้งสองฝ่ายจึงเห็นพ้องให้ยกระดับประธานร่วมของทั้งสองฝ่ายเป็นระดับปลัดกระทรวง

รวมถึงได้หารือและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการในภูมิภาค อาทิ การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 และสถานการณ์ในตะวันออกกลาง พร้อมทั้งได้ร่วมกันพิจารณาหาแนวทางส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศในด้านต่างๆ เช่น ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า ด้านแรงงาน วิชาการ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้ง ด้านวัฒนธรรมและการศึกษา ให้ก้าวหน้าต่อไป

ทั้งนี้ ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างไทยกับอิสราเอล โดยจะเป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนา ระหว่างไทยกับอิสราเอล เพื่อขยายความร่วมมือในลักษณะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาไปยังกัมพูชา ลาว และพม่า ในด้านการเกษตร โดยเน้นการเพิ่มศักยภาพของบุคลากรและการใช้พื้นที่โครงการความร่วมมือ ด้านการพัฒนาการเกษตรระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน กับอิสราเอล เพื่อจัดเป็นศูนย์สาธิตสำหรับการฝึกอบรมในด้านการปลูกพืชโรงเรือน (Greenhouse) การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ (Aquaculture) และปศุสัตว์ (Dairy Farm) การดำเนินงานความร่วมมือดังกล่าว ตั้งอยู่บนพื้นฐาน ความร่วมมือแบบใต้-ใต้ (South-south cooperation) และร่วมกันรับผิดชอบค่าใช้จ่ายระหว่างรัฐบาล 2 ประเทศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook