ลมแรงคร่า14ชีวิตในสเปน-ฝรั่งเศส

ลมแรงคร่า14ชีวิตในสเปน-ฝรั่งเศส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (25 ม.ค.) ว่าลมที่มีกำลังแรงถึง 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมีขนาดพอๆ กับพายุเฮอริเคน ได้พัดกระหน่ำสเปนและฝรั่งเศสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย ขณะที่คนเกือบ 2 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ การสัญจรทางอากาศ และทางรถไฟหลายเส้นทางต้องหยุดชะงัก

ลมกระโชกแรงทำให้อาคารกีฬาในเมืองซองต์ บอย เดอ โลเบรกัตของสเปน ถล่มลงมาทับเด็กเสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 9 โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า เด็กๆ เหล่านี้กำลังเล่นเบสบอลกันอยู่ด้านนอก พอลมพายุพัดมาเลยเข้าไปหลบในตัวอาคาร แต่กลับต้องเสียชีวิตเพราะอาคารพังลงมาทับ นอกจากนี้ยังมีสตรีวัย 52 ปีอีกคนเสียชีวิตในเมืองบาร์เซโลนาเพราะกำแพงถล่มทับ และเจ้าหน้าที่ที่กำลังโบกรถก็ต้องเสียชีวิตเพราะต้นไม้ล้มทับในเขตบาส

นอกจากนี้ยังเกิดคลื่นสูงถึง 21.5 เมตร นอกแหลมมัตซิตซาโกะทำให้มีการอพยพคนออกนอกพื้นที่ ส่วนเที่ยวบินทางเหนือของสเปนจากเมืองบิลเบาในแคว้นบาสก์ไปเมืองไอบิซาในหมู่เกาะบาเลียริกได้รับผลกระทบ เช่นเดียวกับรถไฟ

ส่วนที่ฝรั่งเศสนั้น พื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ถูกพายุพัดถล่มส่งผลให้ประชาชนร่วม 1.7 ล้านครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่รถไฟและเที่ยวบินก็ต้องระงับการให้บริการ ส่วนที่เขตลองเดส์ ทางตะวันตกเฉียงใต้นั้น มีชายวัย 78 ปี เสียชีวิตเพราะถูกสิ่งของปลิวมาโดน หญิงวัย 73 ปี เสียชีวิตเพราะไฟฟ้าดับทำให้เครื่องช่วยหายใจไม่ทำงาน จุดเล่นสกีส่วนใหญ่บนเทือกเขาพีเรนิสต้องปิดเนื่องจากเสี่ยงที่หิมะจะถล่ม ทางด้านสายการบินแอร์ฟรานซ์ยกเลิกเที่ยวบินในประเทศที่ผ่านเขตที่มีลมแรง

ที่เขตจิรองด์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้อพยพประชาชน 19 คน จากบ้านพักคนชรา หลังจากถูกพายุพัดหลังคาปลิว และอพยพพวกที่อาศัยอยู่ตามแคมป์ในป่าหลายแห่งออกมาด้วย ขณะเดียวกัน เที่ยวบินทุกเที่ยวในบอร์กโดซ์ และตูลูส ต้องระงับชั่วคราว ทางการยังได้สั่งให้ยุติการสัญจรของรถเทรลเลอร์ และรถทัวร์ ส่วนระบบรถไฟแห่งชาติได้ระงับการให้บริการในภูมิภาคแถบนี้ ทางการในเมืองตูลูสได้สั่งปิดสวนสาธารณะ ส่วนลานสกีในพื้นที่ทางใต้บางแห่งก็ปิดให้บริการเช่นกัน

กรมอุตุนิยมวิทยาของฝรั่งเศสพยากรณ์ว่า พายุนี้อาจรุนแรงเท่าพายุเมื่อปี 2542 ซึ่งทำให้ต้นไม้ถอนรากถอนโคนไปหลายล้านต้น โดยกรมอุตุนิยมวิทยาบันทึกความเร็วสูงสุดของลมได้ในระดับที่ทำลายสถิติที่ 184 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่เมืองปาปิยอง

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook