นอกบ้านผ่านเมือง -ถึงคิวญี่ปุ่นต้องยุติอคติเรื่องชนชั้น (1)

นอกบ้านผ่านเมือง -ถึงคิวญี่ปุ่นต้องยุติอคติเรื่องชนชั้น (1)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชนิดที่วิญญาณคนดำรุ่นปู่รุ่นย่าผู้ไม่เคยแม้แต่ฝันว่าคนดำจะมีสิทธิเท่าเทียมกับคนขาว ไม่ต้องนึกไกลไปถึงเรื่องที่ลูกหลานคนดำอย่างนายบารัก โอบามา จะมีโอกาสเข้าไปนั่งเป็นผู้นำทำเนียบขาว แทบจะผุดจากหลุมด้วยความปลื้มปีติ

ตอนนี้ก็ถึงคิวที่ชาวอาทิตย์อุทัยจะพิสูจน์ให้โลกเห็นบ้างว่าพร้อมจะยกเลิกระบบชนชั้นวรรณะที่ฝังตัวเงียบๆมานานนับร้อยๆ ปีหรือไม่ ด้วยการเปิดโอกาสให้พวกนอกวรรณะ หรือ บูระกุมิน คล้ายกับพวกจัณฑาลในอินเดียก่อนที่มหาตมะ คานธี จะเปลี่ยนคำเรียกใหม่เป็น หริชน ได้เข้ามาบริหารประเทศบ้าง แทนที่จะผูกขาดอยู่แต่ในมือทายาทของพวกเลือดสีน้ำเงินที่สืบตระกูลมาจากซามูไรหรือพ่อค้าผู้ร่ำรวยมหาศาล

ทั้งๆ ที่เมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว แดนอาทิตย์อุทัยเกือบจะได้จารึกชื่อของ ฮิโรมุ โนนากะ ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่เป็น บูระกุมิน หลังจากต่อสู้อย่างดุเดือดกับนักการเมืองคู่แข่งนามว่า ทาโร อะโ ซึ่งกำลังสวมหัวโขนผู้นำประเทศอยู่ในขณะนี้

แต่โนนากะกลับพ่ายแพ้อย่างน่าเกลียดเพียงเพราะปูมหลังของตัวเองที่เป็นพวกชนชั้นต่ำสุด ไหนเลยจะสู้กับอะโซ คุณชายเจ้าสำอางแห่งครอบครัวมหาเศรษฐีหลายชั่วรุ่นได้

ชาวต่างชาติน้อยคนนักที่จะรู้ว่าสังคมในแดนดินถิ่นซามูไรนี้มีพวกนอกวรรณะหรือ บูระกุมิน ที่สังคมสุดรังเกียจจนฝังเข้าไปในสายเลือด กลุ่มนอกวรรณะอันเป็นชนชั้นต่ำสุดนี้จะทำงานสกปรกทุกอย่างที่คนญี่ปุ่นทั่วไปไม่ยอมทำ ไม่ว่าจะเป็นคนฆ่าสัตว์ คนฟอกหนัง สัปเหร่อ เป็นต้น ด้วยเหตุที่ถูกสังคมรังเกียจเหยียดหยามราวกับไม่ใช่คน คนชั้นต่ำกลุ่มนี้จึงต้องแยกตัวไปสร้างบ้านอยู่กันเองในเขตที่ชาวญี่ปุ่นถือเป็นเขตต้องห้ามที่จะไปเข้ายุ่งเกี่ยวด้วย

ถึงแม้ว่าญี่ป่นจะยกเลิกระบบชนชั้นเมื่อกว่าร้อยปีมาแล้วหลังจากสหรัฐได้แก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ 13 ให้ยกเลิกระบบทาสเมื่อปี 2408 แต่อคติที่ตั้งข้อรังเกียจวกบูระกุมินยังคงฝังรากลึกยากจะขจัดให้หมดสิ้นไปง่ายๆ กระทั่งมีผลต่อการจ้างงาน การแต่งงาน และปฏิสัมพันธ์ในสังคม บรรดาลูกหลานของจัณฑาลญี่ปุ่น ซึ่งทุกวันนี้มีคนราว 9 แสนคนอาศัยอยู่ในเขตที่กำหนดให้เป็นเขต บูระกุ ส่วนใหญ่อยู่ทางภาคตะวันตกของประเทศจึงพยายามปกปิดสุดชีวิตไม่ให้ใครรู้ว่าบรรพบุรุษของตัวเองเป็นใครมาจากไหน

บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook