รายงาน-ฟ้อง สลัมด็อก มิลเลียนแนร์ ดูหมิ่นชาวสลัมอินเดีย

รายงาน-ฟ้อง สลัมด็อก มิลเลียนแนร์ ดูหมิ่นชาวสลัมอินเดีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ถึงแม้ว่าจะได้รับการต้อนรับอย่างล้นหลามในต่างประเทศ ภายหลังจากที่กวาดรางวัลลูกโลกทองคำไปครองเสียหลายตัว แถมยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 10 สาขา

แต่หนังดังเรื่อง สลัมด็อก มิลเลียนแนร์ ซึ่งพูดถึงชีวิตอันพลิกผันของเด็กสลัมในนครมุมไบ ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศอินเดีย กลับต้องเผชิญกับการฟ้องร้องในประเทศบ้านเกิดของตัวเองแทน

ทาเปสชวาร์ วิศวะกรม เป็นตัวแทนกลุ่มชาวสลัมในอินเดีย ยื่นฟ้องนายเอ อาร์ เราะห์มาน ผู้ประพันธ์เพลงให้แก่ภาพยนตร์เรื่องนี้ และอานิล กาปูร์ หนึ่งในดารานำของเรื่อง ฐานให้ภาพผู้ที่อยู่อาศัยในสลัมไปในทางที่ไม่ดี ทั้งยังละเมิดสิทธิมนุษยชนของคนเหล่านั้น โดยการฟ้องร้องครั้งนี้มีขึ้นในวันเดียวก่อนหน้าที่สลัมด็อก มิลเลียนแนร์ จะเปิดฉายอย่างเป็นทางการในอินเดียเมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา

ถึงเราจะจนแต่ไม่ใช่หมา

วิศวะกรมคัดค้านการเรียกคนนับล้านที่อาศัยอยู่ในสลัมที่แออัดยัดเยียดของอินเดียว่า หมาสลัม และฟ้องหมิ่นประมาทคนทั้งคู่ต่อศาลในเมืองปัตนะ ทางภาคตะวันออกของประเทศ โดยเนื้อหาของคำฟ้องร้องระบุว่า การใช้ชื่อหนังว่า สลัมด็อก เป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามเกียรติและศักดิ์ศรีของชาวสลัมจำนวนมากในแดนโรตี

หนังเรื่อง สลัมด็อก มิลเลียนแนร์ บอกเล่าถึงเรื่องราวของเด็กกำพร้าคนหนึ่งในนครมุมไบที่สามารถท้าทายความคาดหวัง คว้ารางวัลเกมเศรษฐี ซึ่งเป็นเกมโชว์ยอดนิยมจนทำให้ชีวิตพลิกผันจากยากจนเป็นร่ำรวยได้ โดยหนังเรื่องนี้กวาดรางวัลมาแล้วมากมายทั้งในบ้านของตัวเอง และที่ต่างประเทศ ทั้งยังถูกมองว่าจะเป็นตัวเต็งจ๋าที่จะกวาดรางวัลได้มากที่สุดในการประกาศรางวัลออสการ์เดือนหน้า

วิศวะกรมกล่าวกับหนังสือพิมพ์ไทม์ส ออฟ อินเดีย ว่าสาเหตุที่ตัวเขาเลือกที่จะฟ้องกาปูร์ และเราะห์มานเพียงสองคนเท่านั้นก็เป็นเพราะว่าทั้งคู่เป็นคนที่คุ้นหน้าคุ้นตาผู้ชมชาวอินเดียมากกว่าแดนนี บอยล์ ผู้กำกับชาวอังกฤษ

วิศวะกรมบอกอย่างชัดเจนว่าเขาแทบจะไม่ได้คาดหวังอะไรที่เป็นเรื่องดีๆ จากผู้สร้างหนังชาวอังกฤษ เพราะบรรพบุรุษของคนพวกนั้นก็เรียกพวกเราว่า หมา อยู่แล้ว แต่สิ่งที่ทำให้เขาเจ็บปวดก็คือ แม้แต่ชาวอินเดียด้วยกันเองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ก็ไม่ได้สนใจที่จะคัดค้านที่เขาเรียกพวกเราว่า หมาสลัม เลย ชรูตี ซิงห์ ทนายความของวิศวะกรมให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอินโด-เอเชียน

ทางด้านเลิฟลีน แทนดอน ผู้ร่วมกำกับ สลัมด็อก มิลเลียนแนร์ ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เมล ทูเดย์ ของอังกฤษ เพื่อปกป้องทีมงานสร้างหนังเรื่องนี้เอาไว้ว่า ชื่อของหนังไม่ได้มีความตั้งใจที่จะดูถูกหรือทำให้ชาวสลัมในอินเดียขุ่นเคืองใจเลย

หนังก็เป็นแค่หนัง

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าหนังเรื่องนี้จะได้รับการยกย่องไปทั่วโลกว่าช่วยสร้างความหวังและกำลังใจให้คนจนและผู้ที่ท้อแท้สิ้นหวัง และให้ภาพของชาวสลัมได้ออกมาอย่างสมจริง แต่สำหรับชาวสลัมธราวีในนครมุมไบ ซึ่งเป็นสลัมที่ปรากฏอยู่ในสลัมด็อก มิลเลียนแนร์ พวกเขากลับไม่ได้รู้สึกลึกซึ้งอะไรกับหนังดังระดับลูกโลกทองคำเรื่องนี้กันเท่าไรนัก โดยมองแค่ว่าก็เป็นหนังอีกเรื่องที่เพิ่งเปิดตัวใหม่เท่านั้น

ผมเห็นแค่โฆษณาฮะ เอาไว้ผมจะหาดีวีดีมาดูที่บ้าน ชัยเลส หนูน้อยวัย 8 ขวบกล่าวระหว่างเดินข้ามกองขยะในสลัมไปโรงเรียน

ขณะที่ ราจู วัลลา วัย 38 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในบ้าน 2 ชั้นหลังเล็กๆ ที่อาศัยอยู่ร่วมกับคนในครอบครัวถึง 21 คนบอกว่า หนังก็คือหนัง มันเป็นเรื่องของความฝันซึ่งแตกต่างจากชีวิตจริงมาก ผมจะสนใจมากกว่านี้หากว่าหนังเรื่องนี้พูดถึงการเสนอโครงการปรับปรุงสลัมธราวีใหม่ คนอาศัยอยู่ที่นี่กันมา 60-70 ปีแล้ว

คงต้องรอฟังกันว่าศาลเมืองปัตนาที่จะไต่สวนเรื่องนี้ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ จะรับฟังความข้างไหนระหว่างฝ่ายผู้สร้างหนังชาวอังกฤษ อดีตเจ้าอาณานิคมของอินเดีย กับชาวสลัมผู้ยากจน

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook